World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2020 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดที่ 24,597.37 จุด พุ่งขึ้น 3.85% เมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากข่าวความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ประเทศต่างๆ เริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยข่าวดังกล่าวได้ช่วยพยุงหุ้นกลุ่มสายการบิน และกลุ่มเรือสำราญดีดตัวขึ้นด้วย

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังข่าวความคืบหน้าในการทดลองขั้นต้นสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้เพิ่มความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกและราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, ฮ่องกง และออสเตรเลีย เปิดตลาดพุ่งขึ้นขานรับข่าวบริษัท Moderna Inc ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจไบโอเทคของสหรัฐแถลงว่า ผลการทดลองทางคลินิกในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ร่างกายของอาสาสมัครสามารถผลิตแอนตีบอดีซึ่งสามารถกำจัดเชื้อไวรัสในผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ระบุว่า ระดับของแอนตีบอดีดังกล่าวเท่ากับในตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 โดย Moderna ระบุว่า วัคซีนดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า mRNA-1273 มีความปลอดภัย และตอบสนองได้ดีในการทดลองในช่วงแรก และเปิดเผย บริษัทจะเริ่มการทดลองในขั้นต่อไปในเดือนก.ค.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ตนกำลังใช้ยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย เพื่อปกป้องตนเองจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้มีผู้ออกมาเตือนเรื่องผลข้างเคียงของยาดังกล่าวก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ วัย 73 ปี เชื่อว่าตนไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าตนได้ยิน "ข่าวดีสุดๆ" เกี่ยวกับตัวยา hydroxychloroquine และได้รับประทานยาดังกล่าว "วันละเม็ด" มาเป็นเวลาประมาณสัปดาห์ครึ่งแล้ว

-- บริษัท Moderna Inc ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจไบโอเทคของสหรัฐ แถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองทางคลินิกในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ร่างกายของอาสาสมัครสามารถผลิตแอนตีบอดีซึ่งสามารถฆ่าเชื้อไวรัสในผู้ป่วยโควิด-19 โดยผลการศึกษาที่ดำเนินการโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) พบว่า ระดับของแอนตีบอดีดังกล่าวเท่ากับในตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโรคโควิด-19

Moderna ระบุว่า วัคซีนดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า mRNA-1273 มีความปลอดภัย และตอบสนองได้ดีในการทดลองในช่วงแรก และเปิดเผยด้วยว่า บริษัทจะเริ่มการทดลองในขั้นต่อไปในเดือนก.ค.

-- สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของโฆษกศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) และบรรดานักวิจัยระบุว่า CDC วางแผนที่จะทำการวิจัยทั่วประเทศกับประชาชนราว 325,000 คนเพื่อติดตามว่าไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดทั่วประเทศอย่างไรในปีหน้า และปีต่อๆ ไป

ดร.ไมเคิล บุช ผู้อำนวยการของสถาบันวิจัย Vitalant เปิดเผยว่า การวิจัยของ CDC ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.หรือก.ค.นั้น จะเป็นการทดสอบตัวอย่างเลือดจากผู้บริจาคใน 25 เขตเมืองของสหรัฐเพื่อหาแอนติบอดีที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

-- นายเคนทาโร โอกุดะ ซีอีโอของบริษัทโนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะส่งเสริมธุรกิจการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการให้คำแนะนำกับธุรกิจสตาร์ท-อัพ หลังจากที่บริษัทประสบภาวะขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

นายโอกุดะซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เปิดเผยในการแถลงต่อนักลงทุนทางออนไลน์ว่า เขาตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายได้ก่อนหักภาษีมากกว่า 2 เท่าจากธุรกิจลูกค้ารายย่อยในช่วง 3 ปีข้างหน้า

-- บริษัทสตาร์บัคส์ คอฟฟี เจแปนเปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดทำการร้านค้าของบริษัทจำนวนมากในญี่ปุ่น รวมถึงในกรุงโตเกียวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แม้หลายแห่งจะจำกัดบริการสำหรับการซื้อกลับ และการขับรถเข้าไปรับบริการ (drive-through) เท่านั้นก็ตาม

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์มีร้านสาขาในญี่ปุ่นจำนวนราว 1,550 แห่ง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายเควิน เมเยอร์ ผู้บริหารฝ่ายสตรีมมิ่งของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ จะลาออกจากวอลท์ ดิสนีย์ เพื่อไปรับตำแหน่งซีอีโอของ TikTok แอปพลิเคชันวิดีโอชื่อดังซึ่งเป็นของบริษัท ByteDance Technology ของจีน

ทั้งนี้ นายเมเยอร์จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ TikTok ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนจะให้การสนับสนุนทางการเงินต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) คิดเป็นวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เพื่อใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการสกัดการแพร่ระบาดในประเทศที่กำลังพัฒนา

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังกล่าวในการประชุมประจำปีของ WHO เมื่อวานนี้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า จีนจะนำวัคซีนต้านโควิด-19 ที่จีนผลิตได้เองไปช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้าน บวก 7 จุด สู่ระดับ 37 ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากความสนใจมากขึ้นจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองโดยทั่วไปที่เป็นลบ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สถาบัน ZEW เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของอียูและเยอรมนี ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมี.ค., ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ประจำเดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และสหรัฐ               เปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 28-29 เม.ย. (เช้าวันที่ 21 พ.ค.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ