COVID-19เกาหลีใต้คาดโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจขยายตัวต่ำสุดในรอบ 22 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2020 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองของรัฐบาลเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ ชะลอตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียในปี 2541

ทั้งนี้ KDI คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวเพียง 0.2% ในปีนี้ หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้และเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งนับเป็นการขยายตัวต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียในปี 2541 ซึ่งเศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลงถึง 5.1%

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ภายในสิ้นปี เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ก็อาจจะหดตัวลง 1.6% ในปีนี้

นอกจากนี้ KDI คาดว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ในปีนี้จะหดตัวลง 15.9% เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลกส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าของเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ Green Book ว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงที่มีต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้นไ ด้ขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลง ตลาดแรงงานหยุดชะงัก และการส่งออกลดลง

รายงานระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวจะยืดเยื้อกว่าในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงในประเทศพัฒนาแล้ว และปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในประเทศตลาดเกิดใหม่ แม้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศหลักๆ จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ข้อมูลจากศุลกากรเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 99 เดือนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ทำให้ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ทรุดตัวลงนั้น เป็นผลมาจากยอดส่งออกน้ำมันดิบที่ร่วงลงหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว โดยยอดส่งออกเฉลี่ยต่อวันของเกาหลีใต้ร่วงลงถึง 18.3% ในเดือนเม.ย.

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก็ได้คาดการณ์เช่นกันว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 1.2% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ