World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2020 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 369.04 จุด หรือ 1.52% เมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน และจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากรายงานการประชุมเฟดประจำเดือนเม.ย.บ่งชี้ว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-29 เม.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยง และความไม่แน่นอนอย่างมากในระยะกลางนี้

"ในการประเมินสถานการณ์เชิงลบนั้น กรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่อาจจะเกิดขึ้นในระยะใกล้หรือระยะกลางนี้ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะชะงักงันอีกครั้ง รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดจากการขยายช่วงเวลาในการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และจะมีธุรกิจจำนวนมากขึ้นที่จะต้องปิดกิจการ และสูญเสียรายได้ ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง"

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ระบุว่า เขาอาจเสนอให้มีการประชุมสุดยอด G7 ในสหรัฐ โดยผู้นำของแต่ละประเทศจะต้องเดินทางเข้าร่วมการประชุมด้วยตนเอง หลังจากที่มีการยกเลิกการประชุมในลักษณะดังกล่าวก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ผมกำลังพิจารณาปรับกำหนดการประชุม G7 โดยอาจจัดขึ้นใหม่ตามกำหนดเดิม และให้จัดขึ้นที่แคมป์เดวิดใกล้รัฐวอชิงตัน ส่วนผู้นำชาติอื่นๆก็กำลังเริ่มกลับมา สิ่งนี้จะถือเป็นสัญญาณที่ยิ่งใหญ่สำหรับทุกคน และเป็นการกลับสู่ภาวะปกติ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกในวันนี้ บราซิลได้เริ่มผ่อนปรนข้อกำหนดในการใช้ยาคลอโรควิน หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ด้านชิลีได้ขยายระยะเวลาการใช้มาตรการกักตัวในกรุงซานเตียโกออกไปอีก 1 สัปดาห์ ส่วนรัฐสภาสเปนได้ขยายเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่รัฐนิวยอร์กของสหรัฐนั้น อัตราการตรวจแอนติบอดี้ของประชาชนมีผลเป็นบวก 19.9%

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนเตรียมเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ในการประชุมของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน จะรายงานอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ และเป้าหมายการใช้จ่ายประจำปี รวมถึงเป้าหมายการสร้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มูลค่าของบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง TikTok ปรับตัวขึ้นกว่า 3 เท่าแตะที่ 1 แสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจหดตัวลงในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวต่อเนื่องมานานถึง 28 ปี โดยได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19, จำนวนประชากรที่มีเพิ่มมากขึ้น, ความสัมพันธ์กับจีนที่ไม่สู้ดี และปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย., อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอสและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จาก Conference Board

ส่วนในวันศุกร์ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)เดือนเม.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนอังกฤษจะรายงานยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ