World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อดูว่าคณะผู้นำจีนจะจัดการประชุมออกมาในรูปแบบใด ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด โดย NPC จะจัดการแถลงข่าว ณ มหาศาลาประชาชน ในวันนี้ เวลา 21.40 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของจีน) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก่อนเปิดฉากประชุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาด นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอาจจะทำให้บริษัทจีนจำนวนมากไม่สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ หรือระดมเงินทุนจากนักลงทุนชาวอเมริกันได้ในอนาคต

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งแตะระดับ 5,000,038 ราย ณ เวลา 12.59 น.ตามเวลาไทย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 328,172 ราย ขณะที่สหรัฐยังเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยมียอดติดเชื้ออยู่ที่ 1,551,853 ราย และยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 93,439 ราย

-- คณะแพทย์ของจีนเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 ที่พบในผู้ป่วยกลุ่มใหม่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนนั้น มีลักษณะที่แตกต่างไปจากไวรัสโควิด-19 ที่เป็นต้นตอการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน ซึ่งไวรัสดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่ยังไม่รู้จัก และจะสร้างความยากลำบากมากขึ้นในการกำจัดไวรัสนี้

-- สำนักงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 12 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 11,122 ราย ขณะที่ไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 264 ราย และอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2.37%

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 5,609 ราย ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 112,359 ราย

ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 132 ราย ดันยอดรวมอยู่ที่ 3,435 ราย

-- นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในนิวซีแลนด์ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้วในวันนี้ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศยังคงอยู่ที่ 1,503 ราย ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตในนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ที่ 21 รายนับตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.เป็นต้นมา

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ-สวีเดนกำลังดำเนินการเพื่อที่จะผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนดังกล่าว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินในจังหวัดทางตะวันตก ได้แก่ โอซาก้า เกียวโต และเฮียวโกะ หลังผู้เชี่ยวชาญประเมินแล้วว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่มีแนวโน้มลดลง

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นในเดือนพ.ค.ของเยอรมนี ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 31.4 หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 17.4 ในเดือนเม.ย

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 30.5 จากระดับ 13.6 ในเดือนเม.ย. โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลในหลายประเทศของยูโรโซนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวลง 0.7% จากระดับของเดือนมี.ค. สู่ระดับ 102.08 โดยเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ