COVID-19นักวิเคราะห์คาดโควิด-19 กระทบคุณภาพสินทรัพย์ภาคธนาคารจีนไม่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2020 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถัง เฉิงป่อ หัวหน้าแผนกวิจัยการเงินจีนของโนมูระ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีต่อคุณภาพสินทรัพย์และความเสี่ยงด้านเครดิตของธนาคารพาณิชย์จีนนั้น อยู่ในวงที่ค่อนข้างจำกัดและใช้เวลาไม่มาก

นายถังคาดการณ์ว่า นโยบายส่งเสริมการเติบโตของรัฐบาลจีนจะทำให้ปัจจัยพื้นฐานของภาคการเงินจีนปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนทำให้ธนาคารเติบโตอย่างมั่นคง

ธนาคารพาณิชย์จีนมีผลประกอบการดีกว่าการคาดการณ์ในไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์รายนี้เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกยังไม่ได้สะท้อนผลกระทบจากโควิด-19 อย่างเต็มที่ โดยผลกระทบจากการแพร่ระบาดนั้นน่าจะเข้ามากดดันผลประกอบการของธนาคารจีนในไตรมาสสองและสาม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของโนมูระคาดการณ์ว่า เมื่อภาคธนาคารของจีนได้ทรุดตัวลงจนถึงระดับต่ำสุดแล้ว ก็จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสสาม เมื่อเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพอย่างค่อยเป็นค่อยไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้บังคับใช้มาตรการทางการเงินและการคลังมากมาย เพื่อช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และสอดส่องดูแลความเสี่ยงทางการเงินในคราวเดียวกัน

ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ในระดับมหภาคของจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก อันเป็นผลจากนโยบายที่รับมือกับตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรองรับการกลับมาดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ แต่การปรับตัวขึ้นดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว และคาดว่าจะปรับตัวลดลงหลังบริษัทต่างๆกลับมาดำเนินการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ