World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกเฟสแรกในการใช้วัคซีน NVX-CoV2373 เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัย และความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) จากการทดลองดังกล่าวในเดือนก.ค.นี้

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะอนุญาตให้มีการเปิดร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดทางให้ธุรกิจต่างๆเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ประกาศปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 ลงสู่ระดับ -4.0% ถึง -7.0% หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ฉุดตัวเลข GDP ของสิงคโปร์หดตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขบราซิลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายวันในบราซิล ทำสถิติสูงกว่ายอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตในบราซิลเพิ่มอีก 807 ราย แซงหน้าสหรัฐซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 620 ราย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ (CCSI) ที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ฟื้นตัวขึ้น 6.8 จุด แตะที่ระดับ 77.6 จุดในเดือนพ.ค. หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศคลี่คลายลง

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งเกาหลีใต้ (KERI) ระบุว่า ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย. ยังคงซบเซา เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า ฮ่องกงจะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมบางส่วนที่จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มดีขึ้น

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมาปกป้องกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน ขณะที่กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยมีการเชิญชวนให้ประชาชนออกมาชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านกฎหมายดังกล่าวในวันพุธนี้

นางลัมยืนยันในการสรุปข่าวสารประจำสัปดาห์ในวันนี้ว่า ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนกฎหมายนี้ พร้อมปฏิเสธคำวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลต่างชาติ โดยระบุว่าฮ่องกงเป็นสังคมที่มีเสรีภาพมาก

-- สำนักวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์ เปิดเผยว่า บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ มียอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี 2563 ลดลง 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างไรก็ดี ซัมซุงยังครองอันดับหนึ่งผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนทั่วโลก

-- Latam Airlines สายการบินสัญชาติชิลี ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

-- นายเซี่ย เฟิง ข้าหลวงของกระทรวงการต่างประเทศจีนประจำฮ่องกง กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบ ระบบทุนนิยมของฮ่องกง อำนาจในการปกครองตนเอง ระบบกฎหมาย อำนาจตุลาการอันเป็นอิสระ ตลอดจนสิทธิในการตัดสินชี้ขาดของฝ่ายตุลาการในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้ล่วงหน้าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีสำหรับเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -18.9 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ -23.1 ในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ -18.0

-- เกาหลีใต้เริ่มดำเนินนโยบาย "ไม่สวมหน้ากากอนามัย ห้ามขึ้น" กับผู้โดยสารรถประจำทางและรถแท็กซี่ในวันนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในระบบขนส่งมวลชน

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจ (SOE) ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2563 ร่วงลง 63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 4.1201 แสนล้านหยวน (5.779 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่ลดลง 59.7% ในช่วงสามเดือนแรก

-- แตนลีย์ โฮ มหาเศรษฐีชาวมาเก๊า เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อวงการพนัน" ซึ่งเป็นผู้สร้างอาณาจักรกาสิโนจนทำให้มาเก๊ากลายเป็นแหล่งการพนันอันดับหนึ่งของโลก แซงหน้าลาสเวกัส ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 98 ปี

-- ซูซูกิ มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิประจำปีงบการเงิน 2562 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลดลง 24.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แตะที่ 1.3422 แสนล้านเยน (1.24 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากยอดขายในอินเดียลดลง และการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ