เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นบริษัทขนาดเล็กกระเตื้อง หลังรัฐกระตุ้นใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2020 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลสำรวจธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวน 3,150 แห่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดเล็กเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. หลังจากรัฐบาลพยายามส่งเสริมการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็ก (SBHI) อยู่ที่ระดับ 63.1 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.1 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.

แต่ดัชนีที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจขนาดเล็กที่มีทัศนคติเชิงลบ มีจำนวนมากกว่าธุรกิจขนาดเล็กที่มีทัศนคติในเชิงบวก

ทั้งนี้ ดัชนี SBHI ร่วงลง 22.9 จุดจากปีก่อนหน้า และดีดตัวขึ้นหลังจากลดลงเป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สหพันธ์ฯ ระบุว่า ดัชนี SBHI ได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นด้วย หลังจากที่รัฐบาลมอบเงินสดช่วยเหลือแก่ประชาชนทุกคนเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้เริ่มแจกจ่ายเงินจำนวน 1 ล้านวอน (805 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับทุกครัวเรือน เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนี SBHI สำหรับภาคบริการอยู่ที่ 62.4 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 4.9 จุดจากเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนี SBHI สำหรับภาคการผลิต ลดลง 0.4 จุด แตะ 64.4


แท็ก เกาหลีใต้   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ