World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายเรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำหนดมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่จีนที่ต้องรับผิดชอบกับการกดขี่ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ของจีน ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 413 เสียง โดยมีผู้คัดค้านเพียง 1 เสียง โดยร่างกฎหมายนี้จะถูกส่งให้กับทำเนียบขาวเพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

-- ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบวันนี้ให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฏ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

-- นางมูเรียล บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี ประกาศในวันพุธ (27 พ.ค.) ว่า กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหรัฐ จะยกเลิกมาตรการให้ประชาชนอยู่กับบ้านในวันศุกร์นี้ และเตรียมกลับมาเปิดเศรษฐกิจเฟสแรก หลังจากกรุงวอชิงตัน ดีซี บรรลุเป้าหมายในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 14 วัน รวมถึงมีการตรวจหาเชื้อที่ทั่วถึง และมีโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศว่ามีแนวโน้มหดตัวลง 0.2% ในปี 2563 ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.1% และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีที่ธนาคารกลางคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะหดตัวลง อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเตรียมสั่งให้มีการทบทวนกฎหมายที่เคยให้การคุ้มครองทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และกูเกิล จากการต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ถูกโพสต์โดยผู้ใช้งาน โดยคำขู่ของปธน.ทรัมป์มีขึ้น เนื่องจากเขาไม่พอใจกับการที่ทวิตเตอร์ได้ติดแถบข้อความเตือนเกี่ยวกับข่าวปลอมหรือ "เฟคนิวส์" ไว้ใต้ทวีตข้อความของเขาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทางไปรษณีย์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐทรุดตัวลงในทุกเขต ซึ่งเป็นผลกระทบาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงเศรษฐกิจของบราซิล ระบุว่า บราซิลสูญเสียตำแหน่งงานจำนวนมากถึง 860,503 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลการสูญเสียงานรายเดือนในปี 2535 โดยการเลิกจ้างพนักงานในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาสูงขึ้น 17.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน และโอกาสการจ้างงานใหม่หดตัวถึง 56.5%

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้แสดงความผิดหวังต่อการพิจารณาคดีของศาลแคนาดาในคดีของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย หลังจากเมื่อวานนี้ ผู้พิพากษาแคนาดาตัดสินให้ส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจวไปสู่กระบวนการพิจารณาคดีในสหรัฐ ตามหลักเกณฑ์การส่งผู้ร้ายข้ามแดนของแคนาดาที่เรียกว่า "หลักความผิดสองรัฐ" (double criminality)

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้เริ่มการแถลงข่าวในวันนี้หลังปิดการประชุมประจำปีครั้งที่ 13 ของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) โดยระบุว่า รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการแบบกำหนดเป้าหมาย แทนการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และคาดว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจเชิงบวกในปีนี้

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะไม่รุนแรงมากเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนเกิดขึ้นน้อยกว่าที่กังวล

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายทั่วโลกของบริษัทในเดือนเม.ย.ทรุดตัวลง 46.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 423,302 คัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ชะลอตัวลง ขณะที่การผลิตรถยนต์ทั่วโลกร่วงลง 50.8% แตะที่ 379,093 คันในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ