COVID-19ทำเนียบขาวยกเลิกคาดการณ์เศรษฐกิจช่วงซัมเมอร์นี้ เหตุยากประเมินผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2020 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวได้ตัดสินใจที่จะไม่เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในช่วงฤดูร้อนนี้ (มิ.ย.-ส.ค. 2563) ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยลงอย่างรุนแรงซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) ว่า การตัดสินใจดังกล่าวของทำเนียบขาวเป็นผลมาจากการที่ โรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเกิดความผันผวนอย่างรุนแรง และทำให้ยากที่จะคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจ

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ตามปกติแล้ว ทำเนียบขาวจะเปิดเผยข้อเสนอด้านงบประมาณของรัฐบาลกลางทุกๆ เดือนก.พ. และหลังจากนั้นจะทำการทบทวนในเดือนก.ค.หรือส.ค.เกี่ยวกับการคาดการณ์แนวโน้มต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การว่างงาน, เงินเฟ้อ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

"เมื่อพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานั้น ข้อมูลเศรษฐกิจอาจจะผันผวนอย่างมาก และจะสามารถคาดการณ์ได้น้อยลง" เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า เป็นเรื่องโง่เขลาที่จะเปิดเผยข้อมูลคาดการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม The Hill เว็บไซต์ด้านการเมืองของสหรัฐเปิดเผยว่า อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของทำเนียบขาวและรัฐบาลกลางสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยระบุว่า ทีมเศรษฐกิจของทำเนียบขาวไม่ต้องการคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งอาจบั่นทอนโอกาสในการชนะการเลือกตั้งสมัยสองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายเอรอน โซจูร์เนอร์ อดีตนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวระบุว่า "ทำเนียบขาวกระทำเรื่องที่น่าอับอาย"

"ผมไม่แน่ใจว่า พวกเขาไม่เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ยอมจัดทำตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว หรือเพราะพวกเขาไม่มีทางเลือกระหว่างการยอมรับผลทางการเมืองจากการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจ และสิ่งที่จะไม่ทำลายความน่าถือใดๆ" นายโซจูร์เนอร์กล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 5.0% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้บ่งชี้ถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 อย่างเต็มที่

เจย์ เอช ไบรสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวลส์ ฟาร์โก ซีเคียวริตีส์ระบุในบทวิเคราะห์ว่า "อย่างไรก็ตาม รายงงานนี้ เป็นเพียงการชิมลางของสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 2 ซึ่งเราคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะดิ่งลงในอัตรา 25% เมื่อเทียบรายปี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้นั้น บรรดานักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้เตือนว่า การเปิดเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนอาจทำให้โรคโควิด-19 กลับมาระบาดรอบสอง ซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ