World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2020 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการประท้วงที่ลุกลามในพื้นที่หลายแห่งของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐต้องประกาศเคอร์ฟิว

ณ เวลา 05.57 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 209 จุด หรือ 0.82% แตะที่ระดับ 25,169 จุด

-- นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศให้รัฐเท็กซัสตกอยู่ในภาวะภัยพิบัติ หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในเมืองต่างๆทั่วรัฐเท็กซัสเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

ทั้งนี้ การประกาศภาวะภัยพิบัติจะทำให้นายแอบบอตต์สามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายสามารถดำเนินการเพื่อรับมือกับภัยคุกคามในครั้งนี้ได้ ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายแอบบอตต์ได้สั่งการให้ทหารจากหน่วย National Guard กว่า 1 พันนายเข้าควบคุมสถานการณ์ในเมืองต่างๆของรัฐเท็กซัส

-- นายเจย์ อินสลีย์ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐวอชิงตัน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันใกล้ทำเนียบขาว โดยประชาชนในรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐได้ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

ทั้งนี้ วอชิงตันถือเป็นรัฐล่าสุดที่ประกาศเคอร์ฟิว หลังจากที่หลายเมืองใหญ่ของสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเหตุจลาจล มีการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การเผารถยนต์ และการทุบกระจกร้านค้า ตลอดจนการปะทะกับตำรวจ

-- ร้านค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐ เช่น ทาร์เก็ต โฮลฟูดส์ และแอปเปิล ได้ประกาศปิดร้านค้าบางสาขาชั่วคราว ส่วนสาขาที่ไม่ปิดก็มีการปรับเวลาตามคำสั่งเคอร์ฟิว หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังผู้ประท้วงบางรายได้บุกปล้นสินค้าในร้านและทำให้ร้านได้รับความเสียหาย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับร้านค้าเหล่านี้ จากที่ก่อนหน้านี้ต้องปิดตัวลงอันเป็นผลจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาจะเลื่อนการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G7 ออกไปเป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย.

ปธน.ทรัมป์ยังได้เผยกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เขาต้องการเชิญรัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย เข้าร่วมการประชุมด้วย เนื่องจากรู้สึกว่า กลุ่ม G7 ในปัจจุบันนั้นเป็นกลุ่มประเทศที่ "ล้าสมัยมาก" ไม่สะท้อนสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกนี้ได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป

-- หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะผ่อนคลายการเข้าประเทศให้กับผู้ที่เดินทางมาจากไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมีสัญญาณว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเหล่านี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางให้กับประเทศเหล่านี้ในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยฤดูร้อนของญี่ปุ่นตรงกับช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.

ทั้งนี้ ภายใต้การผ่อนคลายดังกล่าว ผู้ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศข้างต้นจะต้องแสดงเอกสารที่ระบุว่า พวกเขามีผลตรวจเชื้อเป็นลบก่อนที่จะเดินทางออกจากประเทศ และจะต้องตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น

-- องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศ 2 คนของนาซาขึ้นอยู่ห้วงอวกาศ ซี่งเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่มีการส่งจรวดพร้อมลูกเรือจากแผ่นดินสหรัฐขึ้นสู่อวกาศ นับตั้งแต่ภารกิจ Space Shuttle ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2554

ทั้งนี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนการเดินทางสู่อวกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ในที่สุด เมื่อเวลา 15.22 น.ของวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐ (2.22 น.ของวันอาทิตย์ ตามเวลาไทย) แคปซูลอวกาศ Crew Dragon ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้ผลิตยานอวกาศเอกชนของสหรัฐ ก็ได้ถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวด Falcon 9 ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 19 ชั่วโมงในการเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

-- กูเกิลเลื่อนกำหนดการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 11 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จากเดิมที่วางแผนไว้ในวันพุธหน้า หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงและความไม่สงบขึ้นในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ

กูเกิลโพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ว่า "เราตื่นเต้นที่จะบอกคุณมากขึ้นเกี่ยวกับ Android 11 แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเฉลิมฉลอง"

แต่เดิมนั้น กูเกิลได้กำหนดจัดงานเปิดตัว Android 11 ทางออนไลน์ในสัปดาห์หน้า แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนงานดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการประท้วงลุกลามในหลายเมืองทั่วสหรัฐจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารชายผิวสีรายหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. ขณะที่มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ส่วนสหรัฐเองนั้น มีกำหนดเปิดเผยการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนเม.ย. และดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

สำหรับพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ