ยอดขายห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นดิ่งหนักในเดือนพ.ค. จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายในเดือนพ.ค. ดิ่งลงกว่า 60% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากห้างสรรพสินค้าหลายแห่งต้องปิดชั่วคราวหรือลดชั่วโมงการเปิดให้บริการลง ภายใต้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศที่รัฐบาลประกาศใช้ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

บริษัท เจ ฟรอนท์ รีเทลลิ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าไดมารูและมัตสึซากายะ เผยว่า ยอดขายเดือนพ.ค.ดิ่งลง 73.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยจากที่ร่วงลง 79.1% ในเดือนเม.ย.

ทางด้านบริษัททาคาชิมายะ เปิดเผยว่ายอดขายร่วงลง 62.9% โดยยอดขายสินค้าปลอดภาษีดิ่งลงถึง 98.7% ขณะที่บริษัทโซโก้ แอนด์ เซบู เปิดเผยว่ายอดขายของห้างสรรพสินค้าในเครือ ร่วงลง 61.5%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันที่ 16 เม.ย. จากก่อนหน้านั้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียว โอซากา และอีก 5 จังหวัด อย่างไรก็ดี นายอาเบะได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินในเขตโตเกียวและเกาะฮอกไกโดในวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ