World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2020 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศให้รัฐเท็กซัสตกอยู่ในภาวะภัยพิบัติ หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในเมืองต่างๆทั่วรัฐเท็กซัสเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

-- นายเจย์ อินสลีย์ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐวอชิงตัน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันใกล้ทำเนียบขาว โดยประชาชนในรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐได้ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังจะหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันไปอีก 1-3 เดือน เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่การประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย.นี้

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้ สกุลเงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนจะสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อสกุลเงินหยวน

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาวว่า หน่วยอารักขาได้นำตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าไปยังหลุมหลบภัยภายในทำเนียบขาวเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้รวมตัวกันที่บริเวณด้านนอกอาคารที่พักของฝ่ายบริหาร โดยผู้ประท้วงบางคนได้ขว้างปาก้อนหิน และพยายามทำลายแผงกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนชาวอังกฤษหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงลอนดอนและเมืองแมนเชสเตอร์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในรัฐมินนิโซตาของสหรัฐ

-- สื่อของทางการจีน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ต่างก็ออกมาเหน็บแนมคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงและการปล้มสะดมที่เกิดขึ้นในเมืองต่างๆ ของสหรัฐในขณะนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์และข่มขู่จีนในกรณีการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

-- สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานว่า คณะนักวิจัยชาวอิหร่านได้ผลิตชุดทดสอบสำหรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางน้ำลาย ซึ่งมีความแม่นยำสูงและทราบผลอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 55 นาที

-- จีนออกมายืนยันว่าพร้อมใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังจากสหรัฐประกาศว่าจะยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกง โดยการกระทำดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนที่ตึงเครียดอยู่แล้วนั้นย่ำแย่ลงกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ