เกาหลีใต้เผยร่างงบประมาณพิเศษวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวังรับมือผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยร่างงบประมาณพิเศษวงเงินสูงถึง 35.3 ล้านล้านวอน (2.85 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้เตรียมยื่นร่างงบประมาณพิเศษดังกล่าวให้สมัชชาแห่งชาติทำการพิจารณา ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็จะทำให้งบประมาณพิเศษก้อนนี้มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำลายสถิติงบประมาณพิเศษวงเงิน 28.4 ล้านล้านวอน (2.3 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่รัฐบาลเกาหลีใต้เคยนำมาใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลกในปี 2552

งบประมาณพิเศษวงเงิน 35.3 ล้านล้านวอนที่รอการอนุมัติจากสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้นี้ ส่วนหนึ่งจะได้รับการจัดสรรผ่านทางการออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 23.8 ล้านล้านวอน (1.92 หมื่นล้านดอลลาร์) และส่วนที่เหลืออีก 11.5 ล้านล้านวอน (9.3 พันล้านดอลลาร์) จะได้รับการจัดสรรผ่านการใช้จ่ายด้านการคลังฉบับปรับปรุง

นายฮง นัมกี รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศทรุดตัวลง เช่น การอุปโภคบริโภคและการลงทุน อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการส่งออก การจ้างงาน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจร่างงบประมาณพิเศษวงเงินสูงถึง 35.3 ล้านล้านวอน ซึ่งเป็นงบประมาณพิเศษฉบับที่ 3 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ