"อาเซียน+3" ให้คำมั่นเดินหน้าเปิดตลาดเพื่อบรรเทาผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน), จีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรืออาเซียน +3 ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปิดตลาด เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจได้จัดการประชุมออนไลน์เมื่อวานนี้ โดยมีนายทราน ตวน อัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามเป็นประธาน และได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีเศรษฐกิจกลุ่มอาเซียน+3 ว่าด้วยการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

แถลงการณ์ร่วม ระบุว่า บรรดารัฐมนตรีได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการบรรเทาผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อประชาชน โดยผลกระทบดังกล่าวนั้น รวมถึงการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานระดับภูมิภาค ตลาดการเงิน และทุนมนุษย์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเดินหน้าเปิดตลาดสำหรับการค้าและการลงทุน เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคให้ฟื้นตัวและมีเสถียรภาพ อีกทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาการไหลเวียนของสินค้าและการบริการ

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจได้ตกลงที่จะหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการใดๆที่อาจส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร ยา และเวชภัณฑ์ในภูมิภาค ตลอดจนเดินหน้าแก้ไขอุปสรรคทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคต่อการไหลเวียนของสินค้าและการบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ