COVID-19สิงคโปร์เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ติดตามโควิด-19 เล็งแจกให้ใช้ทุกคนหากได้ผล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2020 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่สำหรับการติดตามผู้สัมผัสไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 ซึ่งหากทดสอบแล้วได้ผล รัฐบาลจะแจกอุปกรณ์ดังกล่าวให้ประชาชนสิงคโปร์ใส่ทุกคน โดยสิงคโปร์มีประชากรประมาณ 5.7 ล้านคน

นายวิเวียน บาลาคริสนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยต่อรัฐสภาสิงคโปร์ว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็ก ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟนก็ใช้ได้ โดยการทำเช่นนี้จะครอบคลุมประชากรมากกว่า เพื่อให้ทุกคนได้รับการปกป้องอย่างทั่วถึง

ก่อนหน้านี้ นายวิเวียน เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า อุปกรณ์ดังกล่าวมีขนาดพกพาได้ โดยใช้แบตเตอรี่ในการทำงาน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสิงคโปร์ได้พัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยีบลูทูธเพื่อระบุผู้ติดเชื้อและแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้งานอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ดี แอปดังกล่าวไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 517 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมรวม 36,922 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

กระทรวงฯระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่ของสิงคโปร์เป็นแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในหอพัก

นอกจากนี้ สิงคโปร์มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 24 ราย แต่ต่ำกว่าอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในภูมิภาค จำนวน 1,721 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ