World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสี่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนเม.ย.ลดลง 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทำสถิติร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

--สำนักงานเฝ้าระวังสุขภาพแห่งชาติของบราซิล (Anvisa) เปิดเผยว่า รัฐบาลบราซิลได้อนุญาตให้ทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยวัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

Anvisa ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นหนึ่งในวัคซีนนำร่องสำหรับต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 ซึ่งบราซิลจะเป็นประเทศแรกนอกสหราชอาณาจักรที่มีการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้

--ฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศให้การสนับสนุนโครงการที่จะสร้างระบบนิเวศน์การประมวลผลบนระบบคลาวด์ (cloud computing ecosystem) ซึ่งจะทำให้ยุโรปสามารถลดการพึ่งพาบริษัทอเมซอน, ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐในซิลิคอน แวลลีย์ที่ให้บริการระบบดังกล่าว

โครงการดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า Gaia-X จะสร้างมาตรฐานร่วมกันสำหรับการเก็บรักษาและการประมวลผลข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ซึ่งอยู่ในแต่ละประเทศ และจะปฏิบัติตามกฎหมายที่เข้มงวดของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับข้อมูลความเป็นส่วนตัว

--นครลอสแอนเจลิสประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในคืนวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น หลังการประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ดำเนินไปอย่างสงบ

--นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า สิงคโปร์กำลังดำเนินการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนเพื่อที่จะให้บริการด้านการผลิตตามสัญญาแก่บรรดาผู้พัฒนาวัคซีน ท่ามกลางความพยายามในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

--นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้จัดการประชุมวัคซีนโลก (Global Vaccine Summit) เมื่อวานนี้ เพื่อมุ่งระดมทุนจากประเทศและองค์กรต่างๆในการจัดหาวัคซีนเพื่อช่วยเหลือผู้คนนับล้านในประเทศยากจน และปกป้องโลกจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อในอนาคต

--สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของนักวิเคราะห์ระบุว่า เม็ดเงินจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่บัญชีธนาคารของสิงคโปร์ซึ่งพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์นั้น ได้ตอกย้ำสถานะของสิงคโปร์ในการเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความไม่แน่นอนทางการเมืองในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินคู่แข่งของสิงคโปร์

--รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่สำหรับการติดตามผู้สัมผัสไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 ซึ่งหากทดสอบแล้วได้ผล รัฐบาลจะแจกอุปกรณ์ดังกล่าวให้ประชาชนสิงคโปร์ใส่ทุกคน โดยสิงคโปร์มีประชากรประมาณ 5.7 ล้านคน

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) เผยแพร่แถลงการณ์สนับสนุนการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง พร้อมยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนฮ่องกงต่อไปในฐานะที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ

--ธนาคารกลางเยอรมนี (Bundesbank) เปิดเผยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีอาจหดตัวลง 7.1% เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และอาจต้องใช้เวลาถึง 2 ปีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคการผลิตในเดือนเม.ย. ดิ่งลง 25.8% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ อันเป็นผลจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ยอดสั่งซื้อภาคการผลิตเดือนเม.ย.ออกมาย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 19.1% จากเดือนมี.ค.ที่ลดลง 15.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ