World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท AstraZeneca ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขั้นทดลอง ได้มีการติดต่อเบื้องต้นไปยังบริษัท Gilead Sciences ของสหรัฐ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการ โดย Gilead Sciences เป็นผู้ผลิตยา remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสขั้นทดลองที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตัวเดียวที่ทางการสหรัฐรับรอง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาได้สั่งการให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ หรือ National Guard ถอนกำลังออกจากกรุงวอชิงตันดีซีแล้ว ภายหลังจากที่กองกำลังดังกล่าวถูกส่งเข้าไปปราบปรามการประท้วงอันมีต้นตอมาจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนีแอโพลิสเมื่อสัปดาห์ก่อน

-- สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ได้รับกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้าที่ทางสายการบินสามารถระดมเงินทุนผ่านการเสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสิทธิ์ (rights issue) วงเงิน 6.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (8.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์) เพื่อรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์จะยกเลิกข้อจำกัดในการเว้นระยะห่างทางสังคมและข้อกำหนดที่เข้มงวดสำหรับภาคธุรกิจ ยกเว้นข้อจำกัดด้านการควบคุมชายแดน ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป เพื่อปูทางให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ภายหลังจากที่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 คนสุดท้ายหายจากอาการป่วยแล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นร่างงบประมาณพิเศษฉบับที่สอง วงเงิน 31.91 ล้านล้านเยน (2.91 แสนล้านดอลลาร์) ให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติ สำหรับนำไปใช้ในมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างระบบการแพทย์ และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดของโควิด-19

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงพยาบาลหัวซานของมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ได้ทดลองฉีด "เจเอส016" (JS016) ซึ่งเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) แบบสายผสมจากมนุษย์ทั้งหมด ให้กับผู้รับการทดลองคนแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

-- เวียดนามได้ให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงการค้าเสรีฉบับสำคัญที่ทำร่วมกับสหภาพยุโรป (EU) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดจะช่วยส่งเสริมภาคการผลิตและการส่งออกของเวียดนาม ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายโย ซัง-คี โฆษกของกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางเกาหลีเหนือไม่ตอบรับโทรศัพท์ประสานงานประจำวันจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่สำนักงานติดต่อประสานงานเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2561 หลังมีการขู่จะปิดสำนักงานดังกล่าว

-- นายหวัง จื้อกัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน เปิดเผยว่า จีนจะต่อยอดความร่วมมือกับนานาประเทศในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยกระดับความร่วมมือในการทดสอบวัคซีนในอนาคต

-- หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ของอังกฤษ รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ต่างชาติเข้ามาซื้อกิจการของอังกฤษเนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ โดยมีการกำหนดบทลงโทษเข้มงวดถึงขั้นสั่งจำคุกกรรมการบริษัทหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจดี ดอทคอม อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เริ่มเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์รอง (Secondary Listing) ของฮ่องกงแล้ววันนี้ โดยเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดสหรัฐรายที่ 3 ที่ดำเนินการดังกล่าว ถัดจากอาลีบาบาและเน็ตอีส

-- กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทจีน รายงานว่า ราคาค้าส่งผลผลิตทางการเกษตรของจีนปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยดัชนีราคาค้าส่งผลผลิตทางการเกษตรของจีนอยู่ที่ระดับ 111.33 ในวันนี้ ขยับขึ้น 0.01 จุด เมื่อเทียบกับวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ