สนง.สถิติอิตาลีคาด GDP ปี 2563 หดตัว 8.3% เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (ISTAT) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิตาลี จะหดตัวลง 8.3% ในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งจัดทำขึ้นปีละสองครั้ง ระบุว่า ISTAT ได้หั่นตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2563 ลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค. ว่าจะขยายตัว 0.6% ซึ่งเป็นการคาดการณ์ก่อนที่โควิด-19 จะเริ่มระบาดในอิตาลี

ISTAT ระบุว่า การหดตัวของ GDP ปีนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ลดลง โดยคาดว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนจะลดลง 8.7% และการลงทุนจะร่วงลง 12.5%

ตัวเลขคาดการณ์ของสำนักงานสถิติฯ ยังดีกว่าที่ธนาคารกลางอิตาลีคาดการณ์ไว้ว่า GDP ปี 2563 ของประเทศจะหดตัวถึง 9.2% และดีกว่าที่คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่าจะหดตัว 9.5% ขณะที่ใกล้เคียงกับที่รัฐบาลอิตาลีคาดการณ์ว่าจะลดลง 8.0%

อย่างไรก็ดี สำนักงานสถิติฯ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอิตาลีจะกลับมาฟื้นตัวบางส่วนในปีหน้า โดยคาดว่า GDP จะเติบโตในอัตรา 4.6%

ISTAT คาดการณ์ด้วยว่า อัตราว่างงานเฉลี่ยจะอยู่ที่ 9.6% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ 9.9% เพราะประชาชนที่หางานทำมีจำนวนลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ

ทั้งนี้ ISTAT เปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า ตำแหน่งงานในอิตาลีลดลงราว 274,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. เพียงเดือนเดียว แต่อัตราการว่างงานกลับร่วงลงแตะ 6.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 12 ปี เนื่องจากผู้คนถอดใจเลิกหางาน ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ