World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นครนิวยอร์กอนุญาตให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจเฟสแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังดำเนินมาตรการล็อกดาวน์มาเป็นเวลาเกือบสามเดือน และครบ 100 วันนับตั้งแต่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรก

-- นักวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตันประมาณการว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐจะอยู่ที่ 145,728 รายภายในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 รายจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 38 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 11,852 ราย

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 25 จุด สู่ระดับ -20 โดยเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- สัญลักษ์ดาวอันทรงเกียรติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บนถนนฮอลลีวูด บูเลวาร์ด หรือ "วอล์ก ออฟ เฟม" ได้ถูกพ่นทับด้วยสเปรย์สีดำโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟรอยด์ ชายผิวสีที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัวในรัฐมินนิโซตา

-- สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค แอร์เวย์ของฮ่องกง เปิดเผยว่า ยอดผู้โดยสารเดือนเม.ย.อยู่ที่ 13,729 ราย หรือเฉลี่ยเพียง 458 รายต่อวันเท่านั้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเป็นผู้นำในการให้ความช่วยเหลือสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค แอร์เวย์ ในวงเงินเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.9 พันล้านดอลลาร์) โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้าง วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อช่วยให้คาเธ่ย์แปซิฟิคสามารถรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปจะมีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น แต่ภาพรวมทั่วโลกกำลังย่ำแย่ลง

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9,987 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 266,598 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 331 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 7,466 ราย

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เสนอให้มีการติดตั้งกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจแคนาดาทุกคน หวังแก้ปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและการใช้ความรุนแรง

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เนื่องจากแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันที่ไม่แน่นอน และความกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

-- สำนักงานสถิติของรัฐบาลกลางเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในเดือนเม.ย.ดิ่งลง 24% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าจากเยอรมนีซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป

-- กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ เปิดเผยว่า กูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในบริการ Google Map เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานถึงข้อจำกัดต่างๆ ด้านการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้น

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะออกมาตรการเพิ่มเติมรวมถึงการระงับการปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และการจัดหางานให้กับบรรดาบัณฑิตจบใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันร่วมกับบริษัทต่างๆ และชาวฮ่องกง

-- สิงคโปร์เตรียมทุ่มเม็ดเงินจำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินฟื้นตัวจนกลับมาทะลุ 1 ล้านคนต่อวันแล้ว หลังจากสถานการณ์การป้องกันและควบคุมโควิด-19 ดีขึ้นเป็นลำดับ

-- Ifo สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้พบว่า บริษัทในเยอรมนีเกือบ 25% ระบุว่า ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมไปบ้างแล้วก็ตาม

-- ฝรั่งเศสตั้งงบช่วยเหลือวงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.69 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- รัฐบาลอินโดนีเซียจะอนุญาตให้สายการบินบรรทุกผู้โดยสารได้มากขึ้น ตามมาตรการผ่อนคลายการควบคุมอุตสาหกรรมการบิน ขณะเดียวกันรัฐบาลจะอนุญาตให้มีการเปิดเมืองมากขึ้น หลังจากที้ใช้กฎระเบียบอันเข้มงวดเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ