World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ โอกาโมโต รองผู้อำนวยการอันดับ 1 ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการประชุมโต๊ะกลมทางไกลว่า IMF จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียแปซิฟิกในการปรับปรุงรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ปลายเดือนนี้

นายโอกาโมโตระบุเมื่อวานนี้ว่า "การขยายตัวของ GDP ที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกนั้นส่วนใหญ่ได้กลับมาอยู่ในช่วงขาลง โดยดัชนีเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.และพ.ค.บ่งชี้ถึงภาวะชะงักงันอย่างรุนแรงในไตรมาส 2 แต่ดูเหมือนว่าจีนจะเป็นข้อยกเว้นที่สำคัญ"

"บางประเทศเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจ" นายโอกาโมโตระบุ

-- QS Quacquarelli Symonds สถาบันคลังสมองชั้นนำในแวดวงอุดมศึกษาระดับโลก ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก QS World University Rankings ฉบับที่ 17 โดยผลการจัดอันดับพบว่าสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ครองตำแหน่งมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกเหนียวแน่นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน ทำสถิติติดต่อกันนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

สำหรับผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยไทยพบว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของไทย (อันดับ 208 ของโลก) อันดับสองได้แก่มหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับ 252 ของโลก) ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและแคนาดาจะขยายเวลาห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นระหว่างสองประเทศไปจนถึงปลายเดือนก.ค. ขณะที่ทั้งสองประเทศพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สหรัฐและแคนาดาได้กำหนดมาตรการห้ามการเดินทางข้ามแดนระหว่างกันนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และขยายเวลาห้ามเดินทางในเดือนเม.ย.และพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่คำสั่งห้ามในปัจจุบันซึ่งจะหมดอายุลงในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าแต่อย่างใด

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9,985 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 276,583 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 279 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 7,745 ราย

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ที่ออกมาสนับสนุนจีนในการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ต้องพึ่งพาฮ่องกงนั้น กำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการเมืองเพิ่มขึ้น

นายปอมเปโอได้กล่าวโจมตี HSBC ว่า กำลังสมรู้ร่วมคิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการใช้ยุทธวิธีเพื่อต่อต้านอังกฤษ และยังแสดงให้เห็นว่า HSBC คาดหวังประโยชน์จากการแสดงท่าทียอมรับจีนซึ่งยังคงใช้ธุรกิจของ HSBC ในประเทศจีนเป็นช่องทางในการงัดข้อทางการเมืองกับอังกฤษ

คำวิพากษ์วิจารณ์ของนายปอมเปโอมีขึ้น หลังจากธนาคาร HSBC และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ (สแตนชาร์ด) สองสถาบันการเงินรายใหญ่สัญชาติอังกฤษซึ่งมีอิทธิพลต่อระบบการเงินในฮ่องกง ได้ประกาศสนับสนุนการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง โดย HSBC และสแตนชาร์ด ได้สนับสนุนจีนที่ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำลายเสรีภาพ และละเมิดหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ฮ่องกงยึดถือมาโดยตลอดก็ตาม

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 50 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 11,902 ราย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ มี 7 รายที่มาจากต่างประเทศ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,307 ราย

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มที่พบเพิ่มนั้นยังคงเกี่ยวข้องกับการประกอบกิจกรรมทางศาสนา สถานบันเทิง สนามเล่นปิงปอง ศูนย์กระจายสินค้า สวนสนุก และผู้ค้าปลีกผลิตภัณฑ์สุขภาพในเขตเมืองหลวง

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะผ่อนคลายกฎระเบียบที่เข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคม และมีแนวโน้มที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดน รวมทั้งยกเลิกมาตรการกักตัว 14 วันในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ