รมว.คลังออสเตรเลียเรียกร้องให้เปิดชายแดนภายในประเทศอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียกล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวจากวิกฤตของโควิด-19 ก็ต่อเมื่อมีการเปิดเขตแดนระหว่างรัฐอีกครั้ง

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียจะหดตัว 5% ในปี 2563 อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะฟื้นตัว 4.1% ในปี 2564

นายจอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะไม่มีทางเกิดขึ้นหากยังคงปิดเขตชายแดนระหว่างรัฐ

"ข่าวที่เป็นบวกสำหรับออสเตรเลียในรายงานฉบับนี้คือ ออสเตรเลียโดดเด่นในฐานะผู้นำสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" นายจอชกล่าวแถลงต่อสื่อมวลชน

ขณะเดียวกัน นายจอช กล่าวว่า "รายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ออสเตรเลียและทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ แต่เมื่อเราประสบความสำเร็จในด้านสาธารณสุข เราจึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือเราจะต้องรักษาสมดุลนี้ไว้ และต้องยกเลิกมาตรการข้อจำกัดด้านชายแดน การปิดชายแดนทำให้ผู้คนสูญเสียงาน"

นอกจากนี้ นายจอช เสริมว่า "ไม่มีเหตุผลทางการแพทย์ใดที่ชัดเจนว่าทำไมต้องปิดเขตชายแดนระหว่างประเทศ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรมแดนของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เวสเทิร์นออสเตรเลีย ควีนส์แลนด์ แทสมาเนีย และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ยังคงปิดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลกำลังผลักดันให้มีการเปิดภายในเดือนก.ค.

วันนี้ ออสเตรเลียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 9 ราย ภายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมอยู่ที่ 7,285 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ