ซีอีโอ "โตโยต้า" รับปากผู้ถือหุ้นปีนี้มีกำไรแน่ แม้โควิด-19 ทำยอดขายร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2020 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ให้ความมั่นใจกับผู้ถือหุ้นว่า โตโยต้าจะมีผลประกอบการเป็นบวกในปีงบการเงินปัจจุบัน เนื่องจากการดำเนินการปรับลดค่าใช้จ่ายมาเป็นเวลาหลายปี แม้วิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะร้ายแรงกว่าครั้งการล้มละลายของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ เมื่อปี 2551 ก็ตาม

"เราสามารถรักษาผลกำไรจากการดำเนินงานในปีงบ 2563 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2564 ได้" นายโตโยตะกล่าวกับผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญประจำปีที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในจังหวัดไอจิ "โตโยต้าแข็งแกร่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย"

เมื่อเดือนที่แล้ว โตโยต้าคาดการณ์ว่าผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจะร่วงลงเกือบ 80% จากปีก่อนหน้า แตะที่ระดับ 5 แสนล้านเยน (4.7 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี แต่ขณะเดียวกันก็ระบุด้วยว่า การที่บริษัทปรับลดค่าใช้จ่ายลงได้เป็นอย่างมากนั้น จะช่วยลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีต่อยอดขายทั่วโลกได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าไม่ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายด้วยการปลดพนักงาน แต่ใช้วิธีตรวจสอบธุรกิจอย่างละเอียดในทุกๆ ด้านและดำเนินการปรับปรุง

รายงานระบุว่า ผู้ถือหุ้นประมาณ 360 คนเข้าร่วมในการประชุมวันนี้ ซึ่งน้อยกว่าเมื่อปีก่อนที่มีผู้เข้าร่วมมากถึง 5,546 ราย โดยโตโยต้าได้ขอให้ผู้ถือหุ้นโหวตผ่านอินเทอร์เน็ตหรือไปรษณีย์ และหลีกเลี่ยงการเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมเพื่อป้องกันโควิด-19 ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ