World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในฤดูร้อนนี้ (มิ.ย.-ส.ค.) โดยจะเริ่มต้นอนุญาตให้นักธุรกิจที่มาจากออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ไทย และเวียดนาม เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 250 คนต่อวัน

--รัฐต่างๆ ของสหรัฐ รวมถึงเท็กซัสและแอริโซนากำลังเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นตามโรงพยาบาล ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่า การเปิดเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดรอบสอง

--นายสแตน ดีล ประธานและซีอีโอของโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า อุตสาหกรรมการบินโลกจะฟื้นตัวและเติบโตอีกครั้ง แม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแสดงความเห็นว่า อุตสาหกรรมการบินจะใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะกลับมาสู่ระดับเมื่อปี 2562 และใช้เวลาต่ออีก 2-3 ปีหลังจากนั้นกว่าอุตสาหกรรมการบินจะกลับไปมีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว

--สำนักข่าวซินหัวรายงานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญซึ่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากจีนมีตลาดขนาดใหญ่ที่ยังคงมีศักยภาพมาก รวมทั้งมีช่องว่างให้รัฐบาลดำเนินนโยบายเพิ่มเติมได้

--ทางการสหรัฐและอิรักเปิดเผยในแถลงการณ์ร่วมว่า สหรัฐจะเดินหน้าถอนกำลังทหารในอิรักในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

--ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด โดยล่าสุดได้อัดฉีดแงินอีก 1 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ ผ่านข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.2%

--กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 396 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 8,498 ราย ขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 10,956 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 297,535 ราย

--กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เป็นวันที่ 21 ติดต่อกัน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วและอยู่ระหว่างรอการยืนยัน ยังคงอยู่ที่ 1,504 ราย

--นายรี ซอน-กวอน รัฐนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เนื่องจากการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์กับทางสหรัฐยังคงหยุดชะงัก

--องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 7,273,958 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 413,372 ราย โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 128,419 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5,347 ราย

--นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก และนางพริสซิลลา ชาน ผู้เป็นภรรยาและผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ Chan Zuckerberg Initiative เปิดเผยถึงความไม่พอใจกับการกระทำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มเพื่อเผยแพร่แนวคิดที่สร้างความแตกแยกในสังคม

--สำนักงานสถิติ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหราชอาณาจักร (UK) หดตัวลง 20.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยทำสถิติหดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ อันเป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ และทุบสถิติเก่าของเดือนมี.ค.ที่หดตัวลง 5.8%

--รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณพิเศษฉบับที่สองซึ่งมีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 31.91 ล้านล้านเยน หรือ 2.98 แสนล้านดอลลาร์ ในวันนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขนาดของมาตรการต่างๆ ที่มีเป้าหมายในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

--คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยืนยันในวันนี้ถึงแผนการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 ซึ่งจะเลื่อนไปจัดในฤดูร้อนปีหน้า ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค. 2564 สยบข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ว่าอาจมีการยกเลิกการแข่งขัน

--จู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันกล่าวโจมตีเครื่องบินทหารของสหรัฐที่บินอยู่เหนือน่านฟ้าไต้หวันเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ระบุเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง

--นครลอสแอนเจลิสเปิดเผยว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 11 มิ.ย. พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,857 รายในวันเดียว นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในหนึ่งวันตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดเมื่อสามเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ