World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2020 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 300 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้น ภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ณ เวลา 06.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 336 จุด หรือ 1.32% แตะที่ 25,062 จุด

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นใน หลายรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐอริโซนา, เซาท์ แคโรไลนา และเท็กซัส หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

-- ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 2% หลุดจากระดับ 36 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า หากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดรอบสองในสหรัฐก็อาจฉุดเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

ณ เวลา 06.13 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 82 เซนต์ หรือ 2.26% แตะที่ระดับ 35.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นในหลายรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐอริโซนา, เซาท์ แคโรไลนา และเท็กซัส หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 16 มิ.ย. และต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ในความสนใจของนักลงทุน โดยล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 49 ราย โดยเกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ 39 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย

ทางด้านกรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 47 คนเมื่อวานนี้ โดยมีผู้ป่วย 18 รายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงของกรุงโตเกียว ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิงและแหล่งท่องเที่ยวตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในย่านสถานบันเทิง อาทิ ย่านคาบูกิโจในแขวงชินจูกุ

-- นายโรเจอร์ วิกเคอร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและประธานคณะกรรมการด้านการพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐ และมาเรีย คานต์เวล วุฒิสภาชิกพรรคเดโมแครต ได้เสนอร่างกฎหมายที่จะปฏิรูปกระบวนการของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ในการรับรองการออกแบบเครื่องบินใหม่ หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ของสหรัฐประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้งซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คน

กฎหมายดังกล่าวจะกำจัดความสามารถของผู้ผลิตเครื่องบิน อาทิ บริษัทโบอิ้ง ที่จะใช้ใช้อิทธิพลในกระบวนการรับรองอย่างไม่เหมาะสม และนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกในปี 2561 และ 2562 ซึ่งกระตุ้นการเรียกร้องให้ FAA ปฏิรูปกระบวนการอนุมัติเครื่องบินใหม่

-- นายเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า สมาชิกของ EU จะให้ความเห็นชอบในการกู้ยืมเงิน 7.50 แสนล้านยูโร (8.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากตลาดการเงินต่างๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้ (มิ.ย.-ก.ย.) แม้ว่าจะยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ ผู้นำยุโรป 27 ชาติจะประชุมทางไกลเพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับแผนการนี้เป็นครั้งแรกในวันศุกร์นี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค. ขณะที่อินโดนีเซียและอียูเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ