ญี่ปุ่นเล็งคุมเข้มต่างชาติลงทุนธุรกิจการแพทย์ หวังควบคุมเทคโนโลยีโรคระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2020 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ประกาศเพิ่มธุรกิจการแพทย์ให้อยู่ในภาคอุตสาหกรรมในประเทศที่ต้องมีการควบคุมการลงทุนจากต่างชาติ เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถควบคุมเทคโนโลยีล้ำสมัยซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงการคลังระบุว่า การออกมาตรการควบคุมเภสัชภัณฑ์และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ขั้นสูงภายใต้กฎหมายปริวรรตเงินตราและการค้าต่างประเทศนั้น จะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. เป็นต้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระเบียบควบคุมการลงทุนจากต่างประเทศนั้นครอบคลุมหลายภาคส่วนอยู่แล้ว รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์ การผลิตอาวุธ และความมั่นคงทางไซเบอร์

ระเบียบดังกล่าวกำหนดไว้ว่า นักลงทุนต่างชาติต้องแจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบล่วงหน้า หากตนมีแผนซื้อหุ้นในบริษัทญี่ปุ่น 558 แห่งในภาคส่วนควบคุมเป็นสัดส่วนอย่างน้อย 1% โดยตัวเลข 1% นี้เพิ่งลดจาก 10% เมื่อต้นเดือนนี้

นักลงทุนต่างชาติจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบล่วงหน้า หากนักลงทุนกลุ่มนี้มีแผนซื้อหุ้นบริษัทเหล่านี้ด้วยจุดประสงค์ในการบริหารจัดการสินทรัพย์ เพื่อไม่ให้เป็นปัจจัยกีดกันการลงทุนโดยตรงในญี่ปุ่น

บริษัทที่เข้าข่ายมีทั้งโตโยต้า มอเตอร์, โซนี่ คอร์ป, มิตซูบิชิเฮฟวี่อินดัสตรี่ส์, ฮิตาชิ, โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ คัมปานี และซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ