World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกรุงปักกิ่ง

--นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้ตัดสินใจผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับพลเมืองบางประเทศอย่างที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้

--นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยว่า มาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 นั้น มีความสำคัญพอๆกับงบประมาณที่รัฐบาลต้องใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ทุกวันนี้ ความพยายามที่จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

--ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศชัยชนะครั้งแรกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมประกาศให้ทั่วทุกแคว้นฝรั่งเศสกลับสู่สภาวะปกติ ยกเว้นดินแดนโพ้นทะเลที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ประกาศเปิดตัวทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อทำหน้าที่พิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกสกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารกลางเป็นผู้ออกเอง หรือ CBDC

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ปรับตัวขึ้น 4.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 3.9% เนื่องจากกิจกรรมด้านโรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลมีการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นมาตรวัดที่สำคัญของการอุปโภคบริโภค ปรับตัวลง 2.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งดีกว่าเดือนเม.ย.ที่ร่วงลง 7.5%

--นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังอยู่ในวงจรการขยายตัว และคาดว่าภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ผลผลิตทางเศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ประกาศเพิ่มธุรกิจการแพทย์ให้อยู่ในภาคอุตสาหกรรมในประเทศที่ต้องมีการควบคุมการลงทุนจากต่างชาติ เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถควบคุมเทคโนโลยีล้ำสมัยซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

--แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ-สวีเดน ประกาศว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มพันธมิตรด้านวัคซีนของยุโรป ในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดจำนวน 400 ล้านโดสให้กับภูมิภาคยุโรป โดยไม่หวังกำไร และจะเริ่มส่งมอบวัคซีนในช่วงปลายปี 2563 นี้

--เทศบาลนครปักกิ่งของจีนปลดเจ้าหน้าที่รัฐสองราย ได้แก่ นายโจวอวี้ฉิง รองหัวหน้ารัฐบาลเขตเฟิงไถ และนายหวังหัว รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำตำบลฮัวเซียงของเขตเฟิงไถ ฐานประพฤติมิชอบระหว่างการป้องกันและควบคุมโรคระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่ที่ล้วนมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ในเขตเฟิงไถ

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอามิต ชาห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย จะจัดการประชุมเพื่อทบทวนเกี่ยวกับการจัดการโควิด-19 สำหรับเขตนครหลวงแห่งชาติ (National Capital Region) ซึ่งประกอบด้วยกรุงเดลี และบางพื้นที่ของรัฐอุตตรประเทศและรัฐหรยาณา เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นในกรุงเดลี เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับรัฐบาล

--สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางสายการบินจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินโดยสารภายในญี่ปุ่นเต็มความจุผู้โดยสาร รวมถึงเปิดจุดตรวจความปลอดภัยครบทุกจุด ที่สนามบินฮาเนดะของโตเกียว ในเดือนก.ค.นี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าการเดินทางจะเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

--ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยผลสำรวจนักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ จะหดตัวลง 5.8% ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ