COVID-19FDA สั่งยุติการใช้ยา chloroquine-hydroxychloroquine รักษาผู้ป่วยโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2020 02:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า FDA ได้ยุติการอนุมัติให้มีการใช้ยา chloroquine และ hydroxychloroquine ในกรณีฉุกเฉินเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

ทั้งนี้ FDA ระบุว่า ยาดังกล่าว ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน

"เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ และผลข้างเคียงอื่นๆ ทำให้ประโยชน์จากการใช้ยา chloroquine และ hydroxychloroquine ไม่สามารถชดเชยความเสี่ยงหากมีการอนุญาตใช้ยาดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

ก่อนหน้านี้ FDA ได้ออกคำสั่งในเดือนมี.ค.อนุมัติให้มีการใช้ยา chloroquine และ hydroxychloroquine ในกรณีฉุกเฉินเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งการออกคำสั่งดังกล่าวช่วยให้แพทย์สามารถสั่งจ่ายยาทั้งสองในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล แม้ว่ายาดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจาก FDA

อย่างไรก็ดี FDA ได้ออกแถลงการณ์เตือนในเดือนเม.ย. มิให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทานยา chloroquine และ hydroxychloroquine หากไม่ใช่เป็นการสั่งจ่ายของแพทย์ในการรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือเป็นการเข้าร่วมโครงการทดลองทางคลินิกอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เกิดกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการทานยาดังกล่าว

FDA ระบุว่า มีรายงานว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่กินยารักษามาลาเรียดังกล่าวจะมีปัญหาการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ

นอกจากนี้ การกินยา chloroquine และ hydroxychloroquine ยังมีผลข้างเคียงอีกหลายประการ ซึ่งรวมถึงการทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า chloroquine และ hydroxychloroquine จะเป็น"ตัวพลิกเกม" ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 และเขาได้กินยา hydroxychloroquine เป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ