World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2020 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขยายขอบข่ายการซื้อตราสารหนี้ของภาคเอกชน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

ณ เวลา 07.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ พุ่งขึ้น 245 จุด หรือ 0.95% แตะที่ 25,920 จุด

เฟดประกาศขยายขอบข่ายโครงการ Secondary Market Corporate Credit Facility ซึ่งมีวงเงิน 7.50 แสนล้านดอลลาร์ โดยให้ครอบคลุมถึงการซื้อตราสารหนี้ของภาคเอกชนเป็นวงกว้าง พร้อมกับยกเลิกกฎระเบียบอันเข้มงวดที่เคยนำมาใช้สำหรับบรรดาผู้กู้ยืม โดยการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนสภาพคล่องในตลาดและจัดหาสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีการจ้างงานจำนวนมาก

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขยายขอบข่ายโครงการ Secondary Market Corporate Credit Facility ซึ่งจะสามารถซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชนได้เป็นมูลค่าถึง 7.5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนด้านสภาพคล่องในตลาด และจัดหาสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฟดประกาศเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ว่า จะเพิ่มการซื้อหุ้นกู้เอกชนในตลาดรองซึ่งเหลือกำหนดอายุไถ่ถอน 5 ปีหรือน้อยกว่า ร่วมกับการซื้อกองทุน ETF ที่เฟดดำเนินการเข้าซื้ออยู่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพอร์ตการลงทุนในหุ้นกู้ที่อิงกับดัชนีตลาดหุ้นกู้เอกชนของสหรัฐที่หลากหลายและครอบคลุมในวงกว้าง

-- ทางการจีนได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งไปยังมณฑลอื่นๆ โดยสั่งห้ามประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงเดินทางออกนอกเมือง และระงับการให้บริการด้านการขนส่งบางส่วนที่จะเดินทางออกจากกรุงปักกิ่งด้วย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 40 ราย โดย 32 รายเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนอีก 8 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ และในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น มี 27 รายที่พบในกรุงปักกิ่ง ขณะที่ 4 รายพบในมณฑลเหอเป่ย และอีก 1 รายพบในมณฑลเสฉวน

-- สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่า FDA ได้ยุติการอนุมัติให้มีการใช้ยา chloroquine และ hydroxychloroquine ในกรณีฉุกเฉินเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

FDA ระบุว่า ยาดังกล่าว ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน

"เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ และผลข้างเคียงอื่นๆ ทำให้ประโยชน์จากการใช้ยา chloroquine และ hydroxychloroquine ไม่สามารถชดเชยความเสี่ยงหากมีการอนุญาตใช้ยาดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

-- ผลสำรวจของสถาบันวิจัยดาเลีย และมูลนิธิพันธมิตรประชาธิปไตย ซึ่งตั้งอยู่ในเดนมาร์ก บ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับการสำรวจทั่วโลกที่เชื่อว่าจีนมีการรับมือเป็นอย่างดีกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีจำนวนมากกว่าถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่เชื่อว่าสหรัฐมีการรับมือเป็นอย่างดีกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการสำรวจเพียง 30% ระบุว่า สหรัฐมีการรับมือเป็นอย่างดีกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ผู้ที่ได้รับการสำรวจมากกว่า 60% ระบุว่า จีนมีการรับมือเป็นอย่างดีกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลาออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ระบบขนส่งมวลชนในกรุงมะนิลาจะได้รับอนุญาตให้บริการอย่างจำกัด ขณะที่ประชาชนจะต้องรักษาระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ ภาครัฐและภาคเอกชนจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการแต่เพียงจำกัดด้วย

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 26,420 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1,098 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศวานนี้ว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถชุมนุมกันเพื่อพบปะทางสังคมได้ตั้งแต่วันศุกร์นี้ แต่ต้องมีจำนวนไม่เกิน 5 คน นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศเปิดร้านอาหารและร้านค้าตั้งแต่วันศุกร์นี้เช่นกัน

การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล หลังจากที่มีการบังคับใช้มานานกว่า 2 เดือน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลระบุว่าประชาชนยังคงต้องรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป

-- บริษัทซัมซุงแถลงวานนี้ว่า ทางบริษัทจะเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น Galaxy A71 5G ในสหรัฐวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ Galaxy A71 5G ถือเป็นโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ที่มีราคาถูกที่สุดในสหรัฐ โดยมีราคาอยู่ที่ 599.99 ดอลลาร์ ซึ่งถูกกว่ารุ่น OnePlus 8 ที่ขายผ่านบริษัท T-Mobile ถึง 100 ดอลลาร์

โทรศัพท์ตระกูล A-Series ของซัมซุงมีราคาถูกกว่าตระกูล S-Series ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอนด์ โดยซัมซุงได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่น Galaxy S20 ในช่วงต้นปีนี้ และโทรศัพท์ในตระกูล Galaxy S20+ และ Galaxy S20 Ultra สามารถรองรับระบบ 5G รวมทั้งเครือข่าย mmWave 5G

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค., อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ