COVID-19WHO เรียกร้องทั่วโลกวิเคราะห์การติดเชื้อโควิดแบบกลุ่ม หวังสกัดระบาดซ้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2020 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกทำการตรวจสอบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน (cluster) เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของการติดเชื้อและการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และนำผลลัพธ์ที่ได้ไปจัดทำข้อมูลเพื่อแนะนำประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรม สถานที่ และสถานการณ์ที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ดร.ไรอัน เปิดเผยว่า การตรวจสอบควรเน้นไปที่ปัจจัยเสี่ยง สถานการณ์ พฤติกรรม และบริบทที่มีความเกี่ยวข้องกับการแพร่เชื้อโควิด-19 จนทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอีก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากทางการจีนได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งบางส่วน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปักกิ่งจำนวน 79 รายในช่วง 4 วันที่ผ่านมา หลังจากที่ไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน

นางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง

รองนายกฯจีนเตือนว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งล้วนมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่มีขนาดใหญ่และมีผู้คนมาเยือนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19จะแพร่ระบาดสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ตลาดซินฟาตี้ยังใหญ่กว่าตลาดอาหารทะเลที่เมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดครั้งแรกถึง 20 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ