EU เปิดฉากตรวจสอบ"แอปเปิล"หวั่น Apple Pay,App Store ละเมิดกม.การแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2020 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดฉากตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงว่า แอปพลิเคชัน Apple Pay และ App Store ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของแอปเปิลนั้น ละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขันของยุโรปหรือไม่

ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า สองแอปพลิเคชันดังกล่าวของแอปเปิลละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขัน แอปเปิลจะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10% ของรายได้รายปี และจะถูกบังคับให้ปรับแนวทางการปฏิบัติธุรกิจ

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบริษัทคู่แข่งหลายรายของแอปเปิลได้ยื่นคำร้องเรียน รวมถึง บริษัทสปอติฟาย เทคโนโลยี ผู้ให้บริการมิวสิค สตรีมมิงของสวีเดน ซึ่งได้ยื่นคำร้องเรียนต่อ EU ว่า แอปเปิลได้กำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดกับบรรดาบริษัทด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ App Store ของแอปเปิล

นอกจากนี้ EU ยังได้ยื่นร้องเรียนว่า แอปเปิลดำเนินการอย่างไม่เหมาะสมด้วยการควบคุมบริการจ่ายเงินผ่านทาง Apple Pay เพื่อบีบให้บรรดาผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต้องใช้ระบบของแอปเปิลแทนการใช้ระบบของบริษัทคู่แข่ง

ทั้งนี้ EU ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะทำการตรวจสอบเกี่ยวกับการที่แอปเปิลอนุญาตให้ใช้ Apple Pay เท่านั้นในระบบการชำระเงินแบบ no-contact ซึ่งติดตั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ