World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกิตา โกปินาธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มหดตัวลงรุนแรงกว่าที่ IMF คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นางโกปินาธเปิดเผยผ่านทางบล็อกว่า ในช่วงสัปดาห์แรกที่ประเทศต่างๆ ในยุโรปประกาศล็อกดาวน์นั้น IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) โดยในขณะนั้น IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปี 2563

ทั้งนี้ นางโกปินาธกล่าวว่า ขณะนี้ IMF มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกลงอีก แม้ประเทศต่างๆ ได้เริ่มเปิดเศรษฐกิจแล้วก็ตาม

-- เฟซบุ๊ก อิงค์เปิดเผยว่า บริษัทจะติดแถบข้อความเตือนบนโฆษณาทางการเมืองที่ถูกแชร์ในฟีดของผู้ใช้งาน เพื่อปิดช่องโหว่ในมาตรการสร้างความโปร่งใสของเฟซบุ๊กที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานหลายปีแล้ว

-- นายฮวน ออร์แลนโด เฮอร์นันเดซ ประธานาธิบดีฮอนดูรัส เปิดเผยว่า เขาได้รับการตรวจวินิจัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายเฮอร์นันเดซแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า "ในฐานะประธานาธิบดีฮอนดูรัส และต้องรับผิดชอบต่อพลเมืองของประเทศ ผมจึงแจ้งให้ทราบว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมเริ่มรู้สึกไม่สบาย และในวันนี้ ผมได้รับการตรวจวินิจฉัยว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19"

-- หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดฉากตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงว่า แอปพลิเคชัน Apple Pay และ App Store ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของแอปเปิลนั้น ละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขันของยุโรปหรือไม่

ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า สองแอปพลิเคชันดังกล่าวของแอปเปิลละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขัน แอปเปิลจะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10% ของรายได้รายปี และจะถูกบังคับให้ปรับแนวทางการปฏิบัติธุรกิจ

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธคำขอของเกาหลีใต้ที่จะส่งทูตพิเศษไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อร่วมกันเจรจาหาทางผ่อนคลายความตึงเครียดบนสมุทรเกาหลี

รายงานของ KCNA ระบุว่า "รัฐบาลเกาหลีใต้เล่นตลกที่มาขอให้เรายอมรับทูตพิเศษเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. แต่ข้อเสนอที่ไร้ชั้นเชิงและมุ่งร้ายก็ได้ถูกคิม โย จอง รองผู้อำนวยการคนแรกของคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานปฏิเสธไปอย่างง่ายดาย"

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของไทยเผยปริมาณการส่งออกทุเรียนไทยไปยังตลาดต่างประเทศในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ไทยขายทุเรียนมูลค่ารวม 567 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.76 หมื่นล้านบาท) ให้แก่จีน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กลุ่มเกษตรกรเปิดเผยว่า ยอดขายทุเรียนไทยไปตลาดต่างประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากความต้องการจากจีนที่เพิ่มสูงขึ้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกและนำเข้าในเดือนพ.ค.ต่างก็ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า อุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ธนาคารสัญชาติอังกฤษซึ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์รวม ได้ส่งจดหมายถึงพนักงานในวันนี้ โดยระบุว่า ธนาคารจะดำเนินแผนการปลดพนักงานครั้งใหญ่ หลังจากธุรกิจของธนาคารได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในระยะกลางนี้ จะมีการปลดพนักงานราว 35,000 คน

-- นายคิม ยอน ชุล รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือที่ย่ำแย่ลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือได้ระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในเมืองแกซอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประนีประนอมระหว่างสองเกาหลี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันระหว่างสองประเทศให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- สายการบินจีนหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ได้ระงับเที่ยวบินเส้นทางเข้าและออกกรุงปักกิ่ง หลังจากที่กรุงปักกิ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รอบใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อเป็นหลักร้อยรายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 1,700 รายเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ