สหรัฐเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้าเฟสสองกับญี่ปุ่นอีกครั้งเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2020 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐอาจเจรจาการค้ารอบถัดไปกับญี่ปุ่นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงการปรับลดภาษีร่วมกันในปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากบรรลุข้อตกลงการค้าซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐและญี่ปุ่นได้ตกลงกันว่าจะมีการเจรจาเพิ่มเติมในด้านอื่นๆ รวมถึงประเด็นเรื่องอุปสรรคการค้าในภาคบริการและการลงทุน

ในขณะที่ข้อตกลงการค้าเฟสแรกเป็นที่น่าพอใจ โดยมีการเปิดตลาดให้กับสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มมากขึ้นนั้น นายไลท์ไฮเซอร์ได้กล่าวกับคณะกรรมการผู้แทนการค้าของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า การเจรจาเฟสสองได้ล่าช้าออกไป อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายไลท์ไฮเซอร์ระบุว่า "แม้เราจะดำเนินการได้ล่าช้ามาก เพราะเกิดไวรัสระบาดซึ่งทำให้เราไม่สามารถพบปะกันได้ แต่เรื่องนี้ก็ยังคงมีความสำคัญ และผมคิดว่า การเจรจาเฟสสองอาจจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้"

ในรายงานประจำปีเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคด้านการค้าต่างประเทศซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อปลายเดือนมี.ค.นั้น USTR ระบุว่า สินค้าเกษตรที่ส่งออกไปยังญี่ปุ่นมากกว่า 90% ได้รับการยกเว้นภาษีหรือมีสิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ข้อตกลงการค้าที่ทำร่วมกันไว้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคด้านการค้าอยู่อีกหลายด้าน เช่น ด้านธุรกิจการให้บริการประกันภัย ตลอดจนกิจกรรมการควบรวมกิจการกับต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ