ผู้เชี่ยวชาญมองเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวดี หลังควบคุมโควิด-19 ได้โดยรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2020 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของสหรัฐมองว่า เศรษฐกิจของจีนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค การผลิต และการลงทุนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับจีนสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้วโดยรวม

นายแอนดี้ รอธแมน นักกลยุทธ์การลงทุนจากบริษัทแมตธิวส์ เอเชีย ที่ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มของเศรษฐกิจจีน หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คือว่าจีนสามารถควบคุมโควิด-19 ได้หรือไม่"

นายรอธแมนระบุว่า ธุรกิจในจีนเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการ และผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ การฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์และบ้านในเดือนพ.ค. สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคชนชั้นกลางและผู้ร่ำรวยมีเงินมากพอ อีกทั้งมีความเชื่อมั่นต่ออนาคต จึงกล้าที่จะใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน เขาเสริมว่า "ไม่เพียงแต่รายการสินค้าชิ้นใหญ่ที่ดีดตัวเท่านั้น ยอดขายอาหารและเครื่องดื่มที่ร้านยังเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนเม.ย."

นอกจากนี้ แม้ว่าจะยังมีปัญหาการว่างงาน แต่ความสงบทางสังคมและการดีดตัวขึ้นในการใช้จ่ายของผู้บริโภคแสดงให้เห็นว่า การสนับสนุนของรัฐบาลจีนแก่คนงานและธุรกิจได้ช่วยเยียวยาผู้คนที่ตกงาน ผ่านการวางรากฐานสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายรอธแมนเสริมด้วยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนนั้น เกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้มีมาตรการกระตุ้นอะไรมากมาย ดังเห็นได้จากสินเชื่อที่เติบโตรวดเร็วขึ้นเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ