World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 18 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้น 32 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 28 ราย และอีก 4 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

รายงานของ NHC ระบุว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ เป็นผู้ติดเชื้อที่พบในกรุงปักกิ่ง 25 ราย ในมณฑลเหอเป่ย 2 ราย และในมณฑลเหลียวหนิง 1 ราย

--กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการเปิด/ปิดธุรกิจทุกประเภทแล้ววันนี้ หลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งสัญญาณดีขึ้น แม้ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดการแพร่ระบาดรอบสอง

--คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เปิดเผยในการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตไปแล้วในสัดส่วน 87% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน JMMC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 100% ตามที่กลุ่มโอเปกพลัสได้ตกลงกันไว้

--นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายหยาง เจียฉี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของจีน ได้ให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนกับสหรัฐ ในระหว่างการประชุมที่ฮาวายเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

--ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โครงการโซลิดาริที ไทรอัล (Solidarity Trial) ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกร่วมกันของหลายประเทศเพื่อแสวงหาหนทางรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะยุติการทดลองยาต้านมาลาเรีย "ไฮดรอกซีคลอโรวิน" (Hydroxychloroquine) เนื่องจากพบว่าไม่สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้

--เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า ได้ลบโฆษณาที่โพสต์โดยทีมหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เนื่องจากละเมิดนโยบายของบริษัทในการต่อต้านการสร้างความเกลียดชัง

--ศาลฎีกาสหรัฐประกาศคำตัดสินที่ห้ามไม่ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้มเลิกโครงการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายกับบรรดาผู้ที่อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่วัยเด็กซึ่งเรียกกันว่าเป็นกลุ่มดรีมเมอร์ (Dreamers) จำนวนหลายแสนคน

--กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของจีนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. ปรับตัวลดลง 13.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะ 7.77 ล้านล้านหยวน (1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตัวเลขดังกล่าวกระเตื้องขึ้นจากช่วง 4 เดือนแรกที่ร่วงลง 14.5% และไตรมาสแรกที่ลดลง 14.3%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐขู่ว่าจะตัดความสัมพันธ์กับจีน หลังจากความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสหรัฐไม่พอใจที่จีนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก

-- นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนที่มีศักยภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ พร้อมเผยว่าการทดลองครั้งนี้จะเป็นการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ครั้งแรกของประเทศ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 1% ในปี 2563 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายยูจิ อากาซากะ ประธานสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยว่า JAL คาดหวังที่จะระดมเงินทุน 5 แสนล้านเยน (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อพยุงสถานะการเงินของบริษัท เนื่องจากความต้องการเดินทางทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

-- เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 49 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 12,306 ราย

-- -รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเกือบจะหลุดพ้นจากภาวะที่ย่ำแย่ลงแล้ว เนื่องจากญี่ปุ่นเริ่มเปิดดำเนินการด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง ภายหลังจากรัฐบาลยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศที่กำหนดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนวางแผนที่จะเร่งการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำร่วมกับสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนมีขึ้นหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายหยาง เจียฉี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของจีน ได้ประชุมร่วมกันที่ฮาวายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเผยวานนี้ว่า ทางการจีนได้ระงับการนำเข้าเนื้อหมูจากบริษัท เทินนีส์ กรุ๊ป (Toennies Group)ของเยอรมนีตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) หลังบริษัทพบคนงานกว่า 600 รายมีผลตรวจโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

-- นายฮิเดกิ อูยามะ รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุโรป กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ จะไม่เดินทางไปยังกรุงมอสโก เพื่อร่วมพิธีสวนสนามเนื่องในวาระครบรอบ 75 ปีที่กองทัพโซเวียตมีชัยชนะเหนือกองทัพนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธที่ 24 มิ.ย. นี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ว่า ชาวแคนาดาสองคนที่ถูกทางการจีนจับตัวไปเมื่อปี 2561 ได้ถูกดำเนินคดีแล้วในข้อหาสอดแนมเพื่อสืบหาความลับของทางราชการและข่าวกรอง

-- อาลีบาบา และ เจดีดอทคอม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ทำยอดขายในเทศกาลช็อปปิงกลางปี หรือเทศกาล 618 เมื่อวานนี้ รวมกันได้ถึง 1.3651 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้การฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทางฝั่งยุโรป เปิดเผยว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี กำลังหารือเรื่องการปฏิรูปองค์การอนามัยโลก (WHO) กับสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า การที่ประเทศในยุโรปให้ความร่วมมือกับสหรัฐในประเด็นเรื่อง WHO นี้ เป็นเพราะต้องการสร้างความมั่นใจว่า WHO มีความเป็นอิสระ หลังจากที่ถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีนมากจนเกินไปในช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ