ประธานก.ล.ต.จีนเสนอร่วมมือสหรัฐกวาดล้างพฤติกรรมหลอกลวงในการซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2020 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ ฮุ่ยหม่าน ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า เขาได้เสนอให้จีนร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับทางการสหรัฐเพื่อกวาดล้างพฤติกรรมหลอกลวงในการซื้อขายหลักทรัพย์ และคาดหวังว่าทางฝั่งสหรัฐจะไม่นำประเด็นดังกล่าวไปขยายผลทางการเมือง

นายอี้กล่าวให้สัมภาษณ์กับไฉซิน ซึ่งเป็นวารสารทางธุรกิจของจีนว่า การร่วมมือกันสอบสวนและตรวจสอบรายงานทางการเงินนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของความร่วมมือ และยิ่งกว่านั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนและสหรัฐควรสร้างความไว้วางใจต่อกันและกัน ผ่านการสื่อสารและความร่วมมือที่เหมาะสม โดยในเบื้องต้น ควรมีการจัดตั้งกลไกการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกวาดล้างการหลอกลวงในการซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามพรมแดน

นอกจากนี้ นายอี้กล่าวว่า CSRC ยังได้แจ้งให้ทางคณะกรรมการกำกับดูแลการบัญชีบริษัทมหาชนของสหรัฐ (PCAOB) ทราบว่า CSRC จะหารือแนวทางต่างๆในการร่วมตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนข้ามพรมแดน และได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวหลายครั้งแล้ว แต่ทางสหรัฐไม่ตอบสนองเท่าที่ควร

การแสดงความเห็นของประธาน CSRC มีขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างตึงเครียด ตั้งแต่ประเด็นการค้า ไปจนถึงประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สถานการณ์ในฮ่องกง รวมทั้งการจดทะเบียนและการลงทุนข้ามพรมแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ