World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Axios ว่า ตนได้สั่งชะลอการใช้มาตรการคว่ำบาตรจีนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะเข้ามาแทรกแซงการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้

--สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนมิ.ย.ลดลง 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

--ไทสัน ฟู้ดส์ (Tyson Foods) หนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการจีนได้สั่งระงับการนำเข้าเนื้อไก่จากทางบริษัท หลังจากที่มีรายงานว่าพบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในโรงงานผลิตที่เมืองสปริงเดล รัฐอาร์คันซอส์

--นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังพิจารณาให้ภาคธุรกิจสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้งในเดือนก.ค. และผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะทางสังคมเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

--หลายรัฐในสหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจทั่วประเทศทยอยเปิดดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

--เยอรมนีเปิดเผยว่า จากกรณีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในโรงฆ่าสัตว์ของบริษัทเทินนีส์ (Toennies) เมืองกือเทิร์สโล รัฐนอร์ทไรน์-เวสท์ฟาเลิน พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1,331 ราย ณ ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.)

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐว่า เขากำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา

--สมาคมผู้ประกอบการเฟรนไชส์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายในร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นลดลง 10% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

--ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกครั้ง หากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้รับความเห็นชอบ

--ทางการออสเตรเลียได้ขอให้ประชาชนในเมืองเมลเบิร์นของรัฐวิคตอเรีย หลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากพื้นที่ ไม่ว่าจะเดินทางไปรัฐอื่นหรือเมืองอื่นๆในรัฐดังกล่าว เนื่องจากเมืองเมลเบิร์นถือเป็นจุดเสี่ยงไวรัสระบาด หลังพบยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จากพื้นที่นี้เป็นจำนวนมาก

--นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่า รัฐบาลอิตาลีอาจเผชิญภาวะขาดดุลงบประมาณเพิ่มอีก โดยคาดว่าตัวเลขขาดดุลอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 10.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ หลังจากรัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ