หุ้น "อเมริกัน แอร์ไลน์" ร่วงกว่า 8% หลังบริษัทประกาศแผนระดมทุน 3.5 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2020 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ร่วงลง 8.3% ก่อนตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดทำการในวันนี้ หลังจากบริษัท อเมริกัน แอร์ไลน์ กรุ๊ป ประกาศแผนการระดมทุนมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่อง หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน

อเมริกัน แอร์ไลน์ กรุ๊ป แถลงว่า การระดมทุนมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์นั้น จะดำเนินการผ่านหลายช่องทาง ซึ่งได้แก่ การออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์มีหลักประกัน (senior secured note) วงเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2568, การขายหุ้นของบริษัทมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์, การออกหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงิน 750 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2568 และยื่นขอเงินกู้วงเงิน 500 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์, ซิตี้กรุ๊ป, บีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ และเจพีมอร์แกน จะทำหน้าที่เป็นอันเดอร์ไรท์เตอร์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้

การประกาศแผนระดมทุนของอเมริกัน แอร์ไลน์ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อเมริกัน แอร์ไลน์ส ได้ส่งจดหมายถึงพนักงานเพื่อแจ้งแผนที่จะปรับลดพนักงานฝ่ายบริหารและแผนกสนับสนุนประมาณ 30% โดยมีนโยบายให้ลาออกโดยสมัครใจก่อน แต่หากพนักงานเข้าร่วมโครงการลาออกโดยสมัครใจไม่ตามเป้า ทางบริษัทก็จะต้องสั่งปลดพนักงานให้ตรงตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ