World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2020 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 400 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย หลังจากนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "The Story" ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ได้ยุติลงแล้ว หลังมีข้อมูลที่ทำให้มั่นใจว่า ไวรัสโควิด-19 มีต้นตอจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีน

ณ เวลา 08.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ร่วงลง 414 จุด หรือ 1.60% แตะที่ 25,539 จุด

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "The Story" ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ได้ยุติลงแล้ว โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการค้ากับจีน หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

"มันจบแล้ว เรื่องนี้มาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว หลังจากทั้งสองประเทศได้ลงนามการค้าเฟสแรกร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. แต่มันจบแล้วหลังจากเวลาสองเดือนเต็มที่เรามีข้อมูลบ่งชี้ว่าไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น " นายนาวาร์โร กล่าวกับผู้ดำเนินรายการ The Story

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะระงับการออกวีซ่าเพื่อสกัดกั้นไม่ให้แรงงานต่างชาติที่ใช้วีซ่าแรงงานฝีมือ H-1B และแรงงานที่โอนย้ายภายในบริษัทที่ใช้วีซ่า L-1 เดินทางเข้าสู่สหรัฐไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมทั้งจะไม่ออกวีซ่า H-2B ให้กับแรงงานตามฤดูกาลด้วย ยกเว้นแรงงานในอุตสาหกรรมบริการอาหาร

ภาคธุรกิจซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่และหอการค้าสหรัฐระบุว่า การระงับการออกวีซ่าดังกล่าวจะขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากได้รับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ว่า จะเริ่มปฏิบัติกับสื่อจีนรายใหญ่ 4 แห่งในฐานะสถานทูตต่างชาติ ซึ่งสื่อเหล่านั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลจีน ซึ่งนับเป็นการดำเนินการล่าสุดของสหรัฐที่มีแนวโน้มจะทำลายความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วระหว่างสองประเทศ

เดวิด สติลเวลล์ ทูตสหรัฐระดับสูงของเอเชียตะวันออกเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อบริษัทไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น, ไชน่า นิวส์ เซอร์วิส, พีเพิลส์ เดลี และ โกลบอล ไทม์ส และได้สะท้อนถึงสถานะที่แท้จริงของสื่อดังกล่าวว่าเป็น สำนักงานโฆษณาชวนเชื่อภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐจะประชุมกันในสัปดาห์นี้เพื่อหารือกันว่า จะอนุญาตให้อิสราเอลเดินหน้าแผนผนวกดินแดนชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอลตั้งเป้าหมายไว้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้หรือไม่

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า นายเดวิด ฟรีดแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอล จะพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง อาทิ นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ, นายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาระดับสูงของทำเนียบขาว และนายเอวี เบอร์โควิทซ์ ทูตตะวันออกกลาง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐก็อาจจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน เปิดเผยในวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าที่ประชาชนเคยคาดไว้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐยังไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนได้

นายโรเซนเกรนกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับยาฮู ไฟแนนซ์ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอลงอีก หากจำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดอีกครั้งเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- GroupM ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาในสหรัฐเปิดเผยรายงานในวันจันทร์บ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมโฆษณาทั่วโลกจะหดตัวลงเกือบ 12% ในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก

ตลาดโฆษณาซึ่งมักปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจนั้น เผชิญกับผลกระทบในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนต้องอยู่แต่ภายในบ้าน และธุรกิจต่างๆ ต้องปิดทำการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ลุฟท์ฮันซ่า สายการบินรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ถูกถอดออกจากดัชนี DAX ในตลาดหุ้นเยอรมนีเมื่อวานนี้ หลังจากที่บริษัทมีมูลค่าตลาดลดลงต่ำกว่าบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุด 30 อันดับแรก

หุ้นของลุฟท์ฮันซ่าร่วงลงกว่า 40% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ. และในช่วงสองปีที่ผ่านมา ลุฟท์ฮันซ่าสูญเสียมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือ Market Cap ไปถึงเกือบสองในสาม

-- บริษัท Gilead Sciences เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะเริ่มทดลองยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ชนิดสูด ในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในเดือนสิงหาคมนี้

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า ยาชนิดสูดนี้จะให้ผ่านเครื่องพ่น เพื่อให้สามารถให้ยานอกโรงพยาบาลได้ง่ายขึ้น โดยการทดลองจะเริ่มกับผู้ป่วยที่มีสุขภาพแข็งแรงก่อนที่จะย้ายไปทดลองกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงเป็นลำดับต่อไป นอกจากนี้ Gilead ยังมีแผนที่จะทดลองว่ายาเรมเดซิเวียร์สามารถช่วยรักษาผู้ป่วยก่อนที่ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการรุนแรงได้หรือไม่ และจะทดลองกับผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก และ สตรีมีครรภ์

-- ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 รายที่ถูกทางการจีนจับกุมตัวและดำเนินคดีในข้อหาจารกรรม ระบุเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไร้เหตุผล และสหรัฐรู้สึกกังวลในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

"ข้อกล่าวหาเหล่านี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง และไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง" นายปอมเปโอระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ชาวแคนาดาสองคนที่ถูกทางการจีนจับตัวไปเมื่อปี 2561 ได้ถูกส่งฟ้องดำเนินคดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในข้อหาสอดแนมเพื่อสืบความลับ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ขณะที่ทางการสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดริชมอนด์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจเดือนมิ.ย.จาก Ifo, สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ