"ซอฟต์แบงก์" เล็งขายหุ้น "ที-โมบาย" ราว 2 หมื่นล้านดอลล์ หาเงินปลดหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2020 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะลดการถือหุ้นในบริษัทที-โมบาย ยูเอส อิงค์ ด้วยการขายหุ้นมูลค่าราว 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนระดมทุน 4.5 ล้านล้านเยน (4.2 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อหุ้นคืน และลดภาระหนี้สิน

ซอฟต์แบงก์ระบุว่า บริษัทจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในที-โมบายซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐจำนวน 198.31 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ หุ้นที-โมบายปิดการซื้อขายในตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ราคา 106.60 ดอลลาร์ ขณะที่ซอฟต์แบงก์ระบุว่า บริษัทจะกำหนดราคาขายหุ้นที-โมบายในภายหลัง

ปัจจุบัน ซอฟต์แบงก์ถือหุ้นที-โมบายอยู่ราว 24% ขณะที่บริษัทดอยช์ เทเลคอม เอจี (Deutsche Telekom AG) ถือหุ้นที-โมบายอยู่ประมาณ 43%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ได้เปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะขายสินทรัพย์ในครอบครองมูลค่า 4.5 ล้านล้านเยน เพื่อปรับปรุงงบดุลซึ่งได้รับผลกระทบจากการลงทุนที่ขาดทุน รวมถึงการลงทุนในบริษัทวีเวิร์ค (WeWork) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพื้นที่เช่าสำนักงานจากสหรัฐ และการลงทุนในตลาดการเงินโลกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ที-โมบายได้ควบรวมกิจการกับบริษัทสปรินท์ คอร์ปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยสปรินท์ คอร์ปเป็นบริษัทสหรัฐที่อยู่ภายใต้การควบคุมของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ