AIIB อนุมัติเงินกู้ 1 พันล้านดอลลาร์ให้อินโดนีเซีย เพื่อรับมือผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2020 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) อนุมัติเงินกู้วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์แก่อินโดนีเซียสำหรับโครงการ 2 โครงการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการร่วมมือกันระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อสนับสนุนแผนการของรัฐบาลอินโดนีเซียในการเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

AIIB ระบุในแถลงการณ์ว่า เงินกู้ก้อนแรกวงเงิน 750 ล้านดอลลาร์และเงินสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) จะถูกนำไปใช้ในการมอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนมอบความช่วยเหลือแก่ครอบครัวที่มีฐานะยากจน และเสริมสร้างระบบการดูแลสุขภาพของประเทศ

นอกจากนี้ AIIB ยังอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกจำนวน 250 ล้านดอลลาร์ ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารโลก เพื่อให้รัฐบาลอินโดนีเซียนำไปพัฒนาความสามารถในการตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพ รวมถึงความสามารถในการตรวจหา, เฝ้าระวัง, ป้องกัน และรักษาโรคโควิด-19 ตลอดจนการเตรียมความพร้อมให้กับโรงพยาบาลในประเทศ

D.J. Pandian รองประธาน AIIB กล่าวว่า "การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายต้องเผชิญความยากลำบากในการมอบความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีแก่พลเมืองของพวกเขา การสนับสนุนที่ AIIB มอบให้กับอินโดนีเซียในครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลสามารถรับมือกับปัญหาในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนเช่นนี้"

Pandian ระบุว่า การนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถปรับแต่งได้นี้ ทำให้ AIIB สามารถส่งมอบการสนับสนุนที่ยืดหยุ่นและทันเวลาแก่สมาชิกที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจของพวกเขาจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

"อินโดนีเซียได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารเศรษฐกิจมหภาคได้เป็นอย่างดีก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ขึ้น ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้น เราจะเดินหน้าให้การสนับสนุนเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขาให้สามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้" รองประธาน AIIB ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ