World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า พื้นที่บางส่วนของสหรัฐกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

นายฟอซีกล่าวต่อคณะกรรมการพลังงานและพาณิชย์ของสภาคองเกรสว่า แม้นิวยอร์กมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ลดลง แต่รัฐอื่นๆ นั้นกำลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากำลังเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในชุมชน

เขากล่าวว่า สหรัฐเคยมีผู้ป่วยใหม่ประมาณ 30,000 รายต่อวันในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 20,000 รายต่อวัน แต่ตอนนี้ ตัวเลขดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

-- องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่า มูลค่าการค้าทั่วโลกจะปรับตัวลดลง 18.5% ในไตรมาสสองของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ปรับตัวลดลง 3%

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (23 มิ.ย.) ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กำลังหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับสมาชิกสภานิติบัญญัติ และอาจจะมีการอนุมัติในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดในการฟิ้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาที่จะออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐเข้าประเทศสมาชิกทั้ง 27 ชาติ ขณะที่ EU จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศในวันที่ 1 ก.ค.นี้ หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน EU เริ่มคลี่คลายลง

ฟอกซ์ นิวส์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งว่า สหรัฐดูเหมือนว่าจะล้มเหลวในการตอบสนองต่อหลักเกณฑ์ที่จำเป็นที่ประชาชนจากสหรัฐจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้า EU ได้ เนื่องจากสหรัฐยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

-- โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนักในลาตินอเมริกาโดยไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลง โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตรวมในภูมิภาคดังกล่าวปรับตัวขึ้นเกินหลัก 100,000 รายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 2.2 ล้านราย ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในเวลาไม่ถึงเดือน

ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในลาตินอเมริกายังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบราซิลซึ่งมีผู้เสียชีวิตทะลุหลัก 50,000 ราย ซึ่งมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐเท่านั้น ขณะที่เม็กซิโกก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้

-- นางยู เมียง-ฮี รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า เธอจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ขององค์การการค้าโลก (WTO) และหวังที่จะเป็นผู้อำนวยการหญิงคนแรกของ WTO

กระบวนการเสนอชื่อได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการ WTO คนปัจจุบัน จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในเช้าวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 465 ราย และผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 15,968 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 14,476 ราย และยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 456,183 ราย

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้นั้น ถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในอินเดีย

-- ทางการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 55 ราย โดยเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.ซึ่งวันนั้นพบผู้ป่วยรายใหม่ 57 ราย

-- ธนาคารเครดิต สวิส คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวโดดเด่นกว่าตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง, ข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และการสนับสนุนด้านนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ