"แควนตัส"เตรียมปลดพนักงาน 6 พันคน-ระดมทุน $1.3 พันล้าน รับมือพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2020 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะปรับลดพนักงานอย่างน้อย 6,000 คนหรือคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 5 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด นอกจากนี้ บริษัทจะระดมทุนวงเงินสูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเร่งการฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส แอร์เวย์ กล่าวว่า เครื่องบินราว 100 ลำจะยังไม่สามารถขึ้นบินได้ในช่วงเวลา 12 เดือน ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ของแควนตัส และเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 6 ลำจะถูกปลดระวางอย่างถาวรก่อนกำหนดถึง 6 เดือน

"นี่เป็นภาระที่หนักมากสำหรับเรา การสูญเสียรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ทำให้เราแทบไม่มีทางเลือก หากเราต้องการรักษาตำแหน่งงานไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในระยะยาว" นายจอยซ์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ แควนตัสจะระดมทุนราวราว 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านทางการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ให้กับนักลงทุนสถาบัน และจะระดมทุนอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านแผนการซื้อหุ้น

นอกจากนี้ นายจอยซ์กล่าวว่า แม้มีการออกมาตรการด้านการเดินทางที่เข้มงวดระหว่างรัฐในออสเตรเลีย แต่ก็มีบางรัฐที่อนุญาตให้ดำเนินเที่ยวบินภายในประเทศได้ ซึ่งทำให้แควนตัสมีความหวังว่า ภายในเดือนก.ค.นี้ บริษัทจะสามารถกลับมาให้บริการเที่ยวบินในประเทศได้ประมาณ 40% ของตารางบินที่ให้บริการก่อนช่วงโควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ดี นายจอยซ์กล่าวว่า แควนตัสจะยังไม่เริ่มให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศจนกว่าจะถึงเดือนก.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ