COVID-19"คุโรดะ"ยันแบงก์ชาติญี่ปุ่นพร้อมใช้มาตรการรับมือหากโควิดระบาดรอบสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2020 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดรอบสอง ขณะเดียวกันนายคุโรดะส่งสัญญาณว่า BOJ มีความพร้อมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว

นายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก และคาดว่าในไตรมาส 2 ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นอาจจะหดตัวลงอีก หลังจากที่ได้หดตัวลง 2.2% ในไตรมาส 1

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะมุ่งเน้นไปที่การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในการระดมเงินทุนของภาคธุรกิจ และสร้างสเถียรภาพให้กับตลาด โดยเมื่อไม่นานมานี้ BOJ ประกาศเปิดตัวโครงการเงินกู้ปลอดอัตราดอกเบี้ย วงเงิน 30 ล้านล้านเยนให้กับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และยังได้จัดสรรเงินกู้วงเงิน 25 ล้านล้านเยนให้กับบริษัทขนาดใหญ่

การแสดงความเห็นล่าสุดของนายคุโรดะถือเป็นการเน้นย้ำถึงการเตรียมความพร้อมของ BOJ โดยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายคุโรดะได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินว่า BOJ จะไม่ลังเลในการใช้นโนบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น

"เมื่อพิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดของเรามากน้อยเพียงใดนั้น เราอาจจำเป็นต้องพิจารณาถึงมาตรการใหม่ๆ และเราจะตอบสนองสถานการณ์เหล่านี้ด้วยความยืดหยุ่น"

"เราจะไม่ลังเลในการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะพิจารณา 3 ทางเลือกที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ การขยายโครงการพิเศษเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด การปรับลดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และการขยายวงเงินซื้อกองทุน ETF" นายคุโรดะกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ