World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2020 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำหนดให้ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะต้องกันเงินทุนสำรองไว้ที่ระดับปัจจุบันด้วยการระงับการซื้อหุ้นคืน และจำกัดการจ่ายเงินปันผลในไตรมาส 3/2563 โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 34 แห่งในสหรัฐเมื่อวานนี้

-- นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง เชื่อว่าตนตกเป็นเป้าหมายของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกยืนหยัดเคียงข้างฮ่องกงและกดดันให้รัฐบาลจีนถอนกฎหมายดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้เปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในฮ่องกง โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับแผนจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรองและจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

-- วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติมาตรการลงโทษธนาคารที่ทำธุรกรรมกับเจ้าหน้าที่จีนที่สนับสนุนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนพยายามบังคับใช้ในฮ่องกง

มาตรการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากนายคริส แวน โฮลเลน วุฒิสมาชิกรัฐแมรีแลนด์จากพรรคเดโมแครต และนายแพท ทูมีย์ วุฒิสมาชิกรัฐเพนซิลวาเนียจากพรรครีพับลิกัน และได้มีการโหวตในสภาภายใต้การสนับสนุนจากทั้งสองพรรค โดยขั้นตอนต่อไปคือรอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

-- นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเปิดเผยว่า นครนิวยอร์กเตรียมเข้าสู่เฟสสามของการเปิดเศรษฐกิจในวันที่ 6 ก.ค.นี้ หลังจากที่ทำการเปิดเศรษฐกิจเฟสสองมาแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์

-- ธนาคารกลางเม็กซิโก (Banxico) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 9 ในการประชุมนโยบายการเงินล่าสุด โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และรับมือกับผลกระทบรุนแรงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ บิสิเนส เน็ตเวิร์คว่า สหรัฐจะไม่ล็อกดาวน์เศรษฐกิจรอบใหม่ แม้การพุ่งขึ้นของยอดติดเชื้อโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศก็ตาม

-- ครอบครัวของพนักงาน 3 รายของบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในโรงงานวอเตอร์ลู รัฐไอโอวา ได้ยื่นฟ้องบริษัทและผู้บริหารของไทสัน ฟู้ดส์ โดยระบุว่า บริษัทรู้ว่าสถานการณ์มีความเสี่ยง แต่โกหกพนักงานเพื่อให้ยังสามารถทำงานได้ต่อไป

-- นายไบรอัน เพียร์ซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยกับสำนักข่าว CNBC ว่า สายการบินต่างๆ อาจจะขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่การเดินทางอากาศทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 98% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากประเทศต่างๆ ปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยยอนฮัป อินโฟแม็กซ์ บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.อาจชะลอตัวลงไม่มากเท่าในเดือนพ.ค. หลังจากภาคธุรกิจทั่วโลกค่อยๆกลับมาดำเนินงานอีกครั้ง

นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดส่งออกในเดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 9% จากระดับ 4.418 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยว่า ซีอีโอของสายการบินรายใหญ่ในสหรัฐจะจัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในวันนี้ (26 มิ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านการเดินทางต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการผลักดันให้รัฐบาลกลางกำหนดมาตรการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องด้วย

-- บริษัทดีลอยต์เปิดเผยในวันนี้ว่า Bain Capital บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐด้านการลงทุนในหุ้นนอกตลาด (private equity) ประกาศซื้อกิจการของสายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย ที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลายไปเมื่อไม่นานมานี้

แถลงการณ์ระบุว่า สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลียได้เข้าสู่กระบวนการทำสัญญาขายกิจการให้กับ Bain Capital ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ รวมถึงการลงมติของบรรดาเจ้าหนี้ในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลต่อการขายและการเพิ่มทุนของเวอร์จิน

-- สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ของสหรัฐเปิดให้บริการเที่ยวบินไปยังจีนอีกครั้งหลังจากระงับบริการไปเกือบ 5 เดือน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเดลต้านับเป็นสายการบินโดยสารรายแรกของสหรัฐที่เปิดให้บริการเที่ยวบินไปจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ