World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนปรับตัวขึ้น 6% ในเดือนพ.ค. แตะที่ระดับ 5.8234 แสนล้านหยวน (8.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2562 และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของการชัตดาวน์ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

-- เชซาพีค เอเนอร์จี คอร์ป (Chesapeake Energy Corp) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ โดยเชซาพีคเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์น้ำมันและก๊าซที่ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายโฆษณาบนเฟซบุ๊กจะขยายตัวเพียง 1% ในไตรมาสสอง และเพิ่มขึ้น 7% ในไตรมาสสามของปีนี้ โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เฟซบุ๊กเปิดขายหุ้น หลังเฟซบุ๊กถูกบริษัทรายใหญ่ๆ ประกาศแบนโฆษณา

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะเริ่มดำเนินการทดสอบการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของบริษัทโบอิ้ง ในวันนี้ เพื่อให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถกลับมาให้บริการได้ทันปลายปีนี้

-- บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัฐบาลจีน ซึ่งได้แก่ ไชน่า ปิโตรเลียมส์ แอนด์ เคมิคัล คอร์ป, ปิโตรไชน่า โค, ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) และซิโนเคม กรุ๊ป กำลังเจรจาจัดตั้งกลุ่มบริษัทเพื่อเข้าซื้อน้ำมันดิบร่วมกัน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มอำนาจการต่อรอง และหลีกเลี่ยงการทำสงครามประมูลราคา

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ประกาศขยายเวลาปรับลดภาษีการซื้อรถยนต์ออกไปอีก 6 เดือน เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. เพื่อกระตุ้นการซื้อรถยนต์และสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาไม่เคยได้รับรายงานข่าวกรองเรื่องที่รัสเซียเสนอเงินจ้างกลุ่มติดอาวุธตาลีบันเพื่อสังหารทหารของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน

-- ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการ central bank bills swap (CBS) ครั้งที่ 6 ของปี 2563 ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond) ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากหนังสือพิมพ์อีโคโนมิก อินฟอร์เมชัน เดลี ว่า วันหยุดเทศกาลแข่งเรือมังกรที่สิ้นสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พบว่าภาคการท่องเที่ยวของจีนเริ่มฟื้นตัวและการจับจ่ายสินค้าออนไลน์ยังคงคึกคัก เป็นการส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวหลังการระบาดของโควิด-19

-- การผลิตรถยนต์โดยรวมภายในประเทศญี่ปุ่นของค่ายรถญี่ปุ่น 8 แห่ง ทรุดตัวลง 61.8% ในเดือนพ.ค. แตะที่ 287,502 คัน เนื่องจากการปิดโรงงานผลิตและอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ฝรั่งเศสเผยไม่พบข้อมูลสนับสนุนความเชื่อมโยงระหว่างต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กับสถาบันไวรัสวิทยาในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยในภาคกลางของจีน

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ตัดสินใจขยายมาตรการลดค่าไฟ 5% ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่าง ๆ ในการฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 ผ่านการลดต้นทุนทางธุรกิจและสร้างความมั่นคงให้กับตลาดแรงงาน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดหาเงินทุนสนับสนุนบริษัทภายในประเทศให้สามารถพัฒนาโครงข่ายไร้สาย 5G โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของญี่ปุ่นในเวทีโลก

-- โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ประกาศในวันนี้ว่า จีนเตรียมจำกัดการออกวีซ่าแก่พลเมืองสหรัฐที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับประเด็นกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนพยายามบังคับใช้ในฮ่องกง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ให้คำมั่นในการปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งยกระดับการดำเนินการและประสานงานด้านนโยบายการคลัง การเงิน และการจ้างงานให้ดียิ่งขึ้นด้วย เพื่อรองรับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ