World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความไม่แน่นอนอย่างมาก และจะขึ้นอยู่กับทั้งการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความพยายามของรัฐบาลในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายพาวเวลระบุในแถลงการณ์ที่เตรียมสำหรับการเปิดเผยต่อสภาคองเกรสในวันนี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้กระเตื้องขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่บางพื้นที่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์มานานหลายเดือนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สภานิติบัญญัติจีนลงมติให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงแล้วในวันนี้ โดยการลงมติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อไม่นานมานี้ ทางการจีนได้เปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในฮ่องกง โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงแผนการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง และจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

-- รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการยกระดับความตึงเครียดกับจีน อันเป็นผลจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนพยายามบังคับใช้ในฮ่องกง

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐกำลังยุติการส่งออกยุทโธปกรณ์แบบควบคุมไปยังฮ่องกง และจะดำเนินการตามข้อจำกัดเดียวกันกับที่สหรัฐใช้กับจีนแผ่นดินใหญ่ในเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยีกลาโหมและเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางของสหรัฐไปยังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางดังกล่าวหมายถึงเทคโนโลยีที่นำไปใช้ได้ทั้งในทางพลเรือนและกองทัพ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 จากระดับ 50.6 ในเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.4 จากระดับ 53.6 ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงทำให้ห่วงโซ่อุปทานสะดุดลง และส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมซึ่งครอบคลุมถึงการผลิตในโรงงานและเหมืองแร่ ร่วงลง 8.4% ในเดือนพ.ค. แตะที่ระดับ 79.1 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2558 โดยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่กระทรวงเริ่มมีการรายงานข้อมูลเชิงเปรียบเทียบในปี 2556

-- กรมศุลกากรของเมืองเทียนจินเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จีนมีการนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 2.72 ล้านตันผ่านท่าเรือเทียนจินในเดือนม.ค.-พ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 62% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กรมศุลกากรระบุว่า การนำเข้าถั่วเหลืองส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ โดยคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของการนำเข้าทั้งหมด

ทั้งนี้ จีนนำเข้าถั่วเหลืองสำหรับการสกัดน้ำมันถั่วเหลือง และการผลิตอาหารสัตว์ หลังจากที่การผลิตสุกรในประเทศได้กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งทำให้อุปสงค์ในการนำเข้าถั่วเหลืองพุ่งขึ้น

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นในหลายประเทศที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

"แม้ว่าหลายประเทศมีความคืบหน้า แต่เมื่อมองในระดับโลก การแพร่ระบาดยังคงเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยเราต่างก็ต้องการให้การแพร่ระบาดจบลง และเรากลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ความจริงก็คือสิ่งนี้ยังคงห่างไกลจากความเป็นจริง" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ควรใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งบังคับให้ชาวอเมริกันต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และตัวของปธน.ทรัมป์เองควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นแบบอย่าง

"รัฐอื่นๆได้เริ่มทำกันแล้ว ซึ่งเป็นรัฐที่ผู้ว่าการฯเคยพูดว่า 'เราไม่จำเป็นต้องทำอย่างนี้ เพราะหน้ากากอนามัยไม่ได้ช่วยอะไร' แต่ตอนนี้พวกเขากำลังเปลี่ยนแปลง 180 องศา ผมจึงขอให้ท่านประธานาธิบดีมีความรู้สึกอย่างเดียวกัน และออกคำสั่งบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย" นายคูโอโมกล่าว

-- นายอาลี อัลคาไซเมห์ อัยการอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านได้ออกหมายจับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่อีก 35 ราย ในข้อหาสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

นอกจากนี้ อิหร่านยังได้ขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากลในการจับตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ สหรัฐได้ส่งโดรนสังหารนายพลโซเลมานีในวันที่ 3 ม.ค. โดยได้กล่าวหาว่านายพลโซเลมานีเป็นผู้บงการการโจมตีกองกำลังสหรัฐในภูมิภาค และมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงต่อการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนหลายล้านคน

-- ราคาหุ้นของบริษัทโบอิ้งพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ ขานรับข่าวที่ว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะเริ่มดำเนินการทดสอบการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ในวันนี้ ก่อนที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวจะกลับมาให้บริการในปลายปีนี้

นักลงทุนมองว่าการทดสอบการบินดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญ หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ถูกสั่งห้ามบินเป็นเวลากว่า 15 เดือน หลังเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งในเวลาห่างกันเพียง 5 เดือน จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดเผย อัตราว่างงานเดือนพ.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยราคาบ้านเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อังกฤษเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก GfK, เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากไฉซิน, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต และอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 9-10 มิ.ย. (เช้าวันที่ 2 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ