World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 44.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ NAR เริ่มทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในเดือนม.ค.2544 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 15% หลังจากดิ่งลง 22% ในเดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 จากระดับ 50.6 ในเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.4 จากระดับ 53.6 ในเดือนพ.ค.

-- คณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของจีน ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงแล้วในวันนี้ หลังจากคณะกรรมาธิการได้เสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 3 วัน

-- รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการยกระดับความตึงเครียดกับจีน อันเป็นผลจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนพยายามบังคับใช้ในฮ่องกง

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงทำให้ห่วงโซ่อุปทานสะดุดลง และส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความไม่แน่นอนอย่างมาก และจะขึ้นอยู่กับทั้งการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความพยายามของรัฐบาลในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งปลดพนักงาน หลังจากธุรกิจหยุดชะงัก

-- กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียได้สั่งแบนแอปพลิเคชันจากจีน 59 แอปรวมถึง TikTok โดยอ้างถึงภัยคุกคามต่ออธิปไตย, ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประชาชน หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลง

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหราชอาณาจักรได้ตีพิมพ์บทความระบุว่า จีนได้ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านกองทุนรายใหญ่ที่สุดของโลก แม้ต้องเผชิญวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมขนานนามว่าจีนเป็น "แสงแห่งความหวังท่ามกลางความผันผวนครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมการลงทุน"

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่เธอจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่สภานิติบัญญัติของจีนมีมติบังคับใช้ในฮ่องกง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความเห็นในวันนี้ว่า การที่สภานิติบัญญัติของจีนลงมติบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้จะทำลายความเชื่อมั่นของนานาประเทศที่มีต่อหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่จีนใช้ในการปกครองฮ่องกง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกของปี 2563 ลดลง 2.2% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวลงมากที่สุดนับแต่ปี 2522 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะติดลบ 2%

-- วารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ของสหรัฐเปิดเผยรายงานวิจัยของจีน ระบุเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พบในสุกรของจีนนั้น สามารถติดต่อสู่คนได้มากขึ้น และจำเป็นจะต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ไวรัสดังกล่าวจะกลายเป็นไวรัสที่แพร่ระบาดในวงกว้างหรือไม่

-- รอยัล ดัชท์ เชลล์ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติดัทช์และอังกฤษ ประกาศแผนการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ลงในช่วง 1.5-2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสสองของปีนี้ โดยเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้บริษัทต้องปรับลดแนวโน้มราคาน้ำมันและก๊าซลงอย่างมาก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้เดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องด้วยมาตรการทางการคลังของรัฐบาลและการกลับมาเปิดเศรษฐกิจของประเทศสำคัญ ทว่ายังคงอ่อนตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่ภาคธุรกิจเผชิญกับวิกฤตการเงินโลก

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า จากการทดสอบในหมู่ผู้มีประวัติติดต่อกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในเรือนจำและสถานกักกัน พบว่า มีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะก่อนแสดงอาการเป็นจำนวนมาก

-- นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน แสดงความผิดหวังในวันนี้ที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง โดยระบุว่าจีนไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่เคยให้ไว้ว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงการปกครองของฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน อาจถูกรัฐบาลอินเดียห้ามไม่ให้ร่วมการเปิดตัวเครือข่าย 5G ของอินเดีย เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่หัวเว่ยเคยได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการทดลองเทคโนโลยี 5G ในอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ