World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย refinancing และอัตราดอกเบี้ย rediscount โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ refinancing สำหรับธุรกิจด้านการเกษตรและบริษัทขนาดเล็กลง 0.25% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย rediscount ลง 0.25% สู่ระดับ 2%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ refinancing เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ลง 0.5% สู่ระดับ 1.75%

ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนมีความสอดคล้องกับที่หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ ไทมส์ของรัฐบาลจีน รายงานก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อลดต้นทุนสำหรับบริษัทขนาดเล็กและอุตสาหกรรมในชนบท

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีนได้ผ่อนคลายนโยบายทางการเงินนับตั้งแต่เดือนก.พ. ซึ่งรวมถึงการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และการปล่อยเงินกู้ให้แก่บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้นจากระดับ 50.7 ในเดือนพ.ค. และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 50.5

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ข้อมูลของไฉซินมีความสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 จากระดับ 50.6 ในเดือนพ.ค.

-- หน่วยงานบริการด้านพรมแดนของแคนาดา (CBSA) ประกาศว่า แคนาดาจะขยายเวลาห้ามนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้าแคนาดาจนถึงวันที่ 31 ก.ค.

-- คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) ประกาศว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท ZTE Corp เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นมาตรการอีกขั้นที่จะผลักดันให้สองบริษัทดังกล่าวของจีนออกไปจากตลาดสหรัฐ ขณะที่ผู้ประกอบการเครือข่ายขนาดเล็กในชนบทของสหรัฐพึ่งพาอุปกรณ์เครือข่ายราคาถูกจากหัวเว่ยและ ZTE

FCC เปิดเผยว่า การประกาศดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการเครือข่ายขนาดเล็กจำนวนมากในชนบทของสหรัฐ ไม่สามารถใช้เงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางในการซื้อ หรือบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่ผลิตโดยหัวเว่ยและ ZTE อีกต่อไป

-- สวนสนุก โตเกียวดีสนีย์แลนด์ และ โตเกียวดิสนีย์ซี กลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันนี้ หลังต้องปิดให้บริการนาน 4 เดือนตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ทางสวนสนุกยังคงใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สหรัฐให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ากดดันจีนที่ลิดรอนเสรีภาพและเอกราชของฮ่องกง หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นายจอห์น อัลโยท์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุว่า เนื่องจากจีนปฎิบัติต่อฮ่องกงด้วยนโยบาย "หนึ่งประเทศ หนึ่งระบบ" สหรัฐก็จะปฎิบัติดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมเสริมว่า นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบของจีน" ซึ่งใช้เป็นรากฐานในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกงและสหรัฐนั้น จะไม่สมบูรณ์อีกต่อไป อันเนื่องมาจากกฎหมายความมั่นคง

แถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐจะดำเนินการอย่างแข็งกร้าวต่อผู้ที่จำกัดเสรีภาพและเอกราชของฮ่องกง เราขอเรียกร้องให้จีนล้มเลิกการดำเนินการดังกล่าวในทันที

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่ามา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 51 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 12,850 ราย

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 50 รายติดต่อกันสามวัน จากการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเนื่องจากการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาในโบสถ์หลายแห่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิล กำลังเร่งให้ซัพพลายเออร์ของบริษัทดำเนินการผลิต iPhone รุ่นรองรับเครือข่าย 5G ให้เร็วขึ้น เพื่อให้แอปเปิลเปิดตัวสมาร์ทโฟนดังกล่าวได้ไม่ช้าเกินไป เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นรองรับ 5G ไปแล้ว เช่น หัวเว่ย และซัมซุง

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้กระทำผิดรายแรกภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในวันนี้ โดยผู้กระทำความผิดรายนี้เป็นชายซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าถือธงที่ระบุข้อความว่า "Hong Kong Independence" ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง

สภานิติบัญญัตจีนได้ผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเมื่อวานนี้ และได้สั่งให้มีการบังคับใช้หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง

-- รัฐบาลกรุงโตเกียวเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 67 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่กรุงโตเกียวประกาศยกเลิกมาตรการฉุกเฉินในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มขึ้น 507 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 17,400 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 18,653 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 585,493 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ