UNCTAD คาดโควิดทำอุตฯท่องเที่ยวโลกสูญกว่า $1.2 ล้านล้าน, กระทบ GDP ไทย 9%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2020 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือคิดเป็น 1.5% ของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลทั่วโลกต้องใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาด

รายงานของ UNCTAD ระบุว่า มูลค่าความเสียหายอาจเพิ่มสูงถึง 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ หากข้อกำจัดด้านการเดินทางทั่วโลกยังคงดำเนินต่อไปจนถึงเดือนมี.ค. 2564 โดยประเทศที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่เป็นหมู่เกาะ

UNCTAD เสริมว่า ความเสียหายของภาคการท่องเที่ยวอาจส่งผลกระทบต่อจาเมกาคิดเป็นสัดส่วนถึง 11% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยอาจมากถึง 9% ของ GDP

ส่วนประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวแห่งอื่นๆ อาทิ เคนยา อิยิปต์ และมาเลเซีย ก็มีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญความเสียหายมากกว่า 3% ของ GDP

นอกจากนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคการท่องเที่ยวยังจะส่งผลให้อัตราว่างงานในประเทศเหล่านั้นพุ่งสูงขึ้น รวมถึงจะกระทบต่อค่าแรง โดยประเทศไทยมีโอกาสที่ค่าแรงจะลดลง 12% จาเมกา 11% และโครเอเชีย 9%

ขณะเดียวกัน ประเทศพัฒนาแล้วซึ่งมีความหลากหลายทางเศรษฐกิจ เช่น ฝรั่งเศส กรีซ อิตาลี โปรตุเกส สเปน และสหรัฐ ก็มีแนวโน้มที่จะสูญเสียรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เช่นเดียวกัน UNCTAD ระบุในรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ