World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ซึ่งนักลงทุนมองว่า เฟดไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับแนวทางการสื่อสารให้ตลาดรับรู้เรื่องสัญญาณชี้นำทิศทางนโยบายการเงิน (Forward Guidance) อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.369 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. โดยรายงานว่ามีการจ้างงานพุ่งขึ้น 3.065 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่า การจ้างงานลดลง 2.76 ล้านตำแหน่ง

-- ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยไฟเซอร์ทำการทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ซึ่งทุกคนได้รับวัคซีน 10, 30 หรือ 100 ไมโครกรัมจำนวน 2 โดส หรืออาจได้รับยาหลอก (placebo)

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี และคาดว่าบริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนหลายล้านโดสภายในปลายปีนี้

-- ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 43.1 ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.5

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว หลังจากหดตัวเป็นเวลา 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 2.1% ในเดือนพ.ค. หลังจากร่วงลง 3.5% ในเดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า แม้แต่ในการคาดการณ์ที่ดีที่สุด อัตราการว่างงานของสหรัฐจะยังคงอยู่สูงกว่า 10% ในปลายปีนี้ และจะไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 เป็นเวลา 4-5 ปี

"ถ้าเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ โดยมีการคิดค้นวัคซีน กิจกรรมทางเศรษฐกิจของเราก็จะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจใช้เวลา 4-5 ปี แต่ถ้าเราเผชิญกับผลกระทบที่ยาวนาน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็อาจใช้เวลานานกว่านั้น" นางดาลีกล่าว

-- พญ.มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าหน่วยโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า บางประเทศที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 อาจจะต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาด

พญ.เคิร์คโฮฟกล่าวว่า บางประเทศที่มีการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นประเทศที่มีประสบการณ์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค SARS ในปี 2546 และ MERS ในปี 2556

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., อียูจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, อัตราว่างงานเดือนมิ.ย., ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย., อังกฤษจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Gfk และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส, จีนจะเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากไฉซิน ขณะที่ฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ